Huyện Thanh Trì có khách quan trong xử lý vụ cưỡng chế đất đai ở Thị trấn Văn Điển?

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:52, 17/08/2019

(TN&MT) – UBND Thị trấn Văn Điển đã tổ chức lực lượng đến phá khóa hàng rào, phá hàng rào, lấy đi một số vật dụng tại khu đất của gia đình ông Lê Ngọc Bích nhưng không hề có quyết định cưỡng chế. Ấy nhưng huyện Thanh Trì vẫn cho rằng điều đó là đúng?

Thời gian qua, Báo TN&MT đã đăng tải loạt thông tin phản ánh ngày 15/3/2019, UBND thị trấn Văn Điển đã tổ chức lực lượng khoảng gần 30 người gồm: công an, dân phòng, các ban, ngành… xuống nhà ông Lê Ngọc Bích (SN 1953, trú tại số nhà 2, ngõ 338 đường Ngọc Hồi, TDP Chợ, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) để tiến hành cưỡng chế đất đai (gồm việc: phá khóa hàng rào, phá hàng rào, chuyển một số vật dụng tại khu đất của gia đình ông lên xe chuyên dụng chở đi). Điều đáng nói ở chỗ, UBND thị trấn Văn Điển đã tiến hành cưỡng chế khi không có quyết định cưỡng chế.

Như Báo TN&MT đã phản ánh, gia đình ông Lê Ngọc Bích có phần đuôi nhà rộng chừng 70 m2 giáp mặt sông Tô Lịch. Phần đuôi nhà này được ông Bích trồng cây, xây tường gạch để phân đất với hàng xóm cũng như để một số chậu cảnh. Quá trình sử dụng ổn định từ những năm 1990, không tranh chấp nhưng sau khi đường gom dân sinh ven sông Tô Lịch được triển khai và hoàn thành vào khoảng năm 2017, phần đuôi tự nhiên có vị thế “đắc địa” nên UBND TT. Văn Điển cho rằng đó là đất công và yêu cầu gia đình trả lại đất cho thị trấn. Không đồng tình với yêu cầu trên, gia đình ông Lê Ngọc Bích nhiều lần có đơn kiến nghị phản đối nhưng UBND TT. Văn Điển vẫn tổ chức cưỡng chế dù không hề có quyết định cưỡng chế.

sai pham o Van Dien 1
Phần đuôi nhà ông Bích bỗng dưng trở thành mặt đường (ảnh nhỏ: khu đất nhìn trực diện)


Trước hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nêu trên, gia đình ông Lê Ngọc Bích đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan, ban ngành của huyện Thanh Trì và thành phố Hà Nội về việc tổ công tác của UBND TT. Văn Điển có hành vi hủy hoại và chiếm đoạt tài sản trái phép. Mới đây, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Thông báo số 249//TB-UBND ngày 6/8/2019 về kết quả giải quyết tố cáo. Theo đó, huyện Thanh Trì vẫn khẳng định căn cứ vào bản đồ địa chính năm 1994 thì phần đuôi nhà nói trên là đất công nhưng cho biết thêm: “Tuy nhiên, tại vị trí đất này có việc công dân để chậu cây cảnh và trồng cây. Về thời điểm quá trình sử dụng chưa được UBND TT. Văn Điển xác định chi tiết theo quy định. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, UBND TT. Văn Điển cần xác định thời điểm, quá trình sử dụng diện tích 70 m2 theo quy định tại Khoản 4, Điều 21, Nghị định 43/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (tức là Căn cứ để xác định việc sử dụng đất ổn định – PV)”.

Riêng đối với việc tổ công tác của UBND TT. Văn Điển tổ chức cưỡng chế đất đai đối với gia đình ông Lê Ngọc Bích nhưng không có quyết định cưỡng chế, trả lời PV báo TN&MT trước đó, ông Nguyễn Mạnh Hiến, Phó phòng TN&MT huyện Thanh Trì cho biết: “Chưa bàn đến nguồn gốc đất là của ai nhưng nếu thị trấn Văn Điển thực hiện hành vi hành chính thì phải theo đúng trình tự, thủ tục. Như ông Bích phản ánh thì tổ công tác của thị trấn đã phá khóa, phá hàng rào của gia đình ông nhưng chỉ căn cứ vào mấy văn bản thông báo giải tỏa là không đúng quy định. Về việc này phía thị trấn đã nhận và huyện đang xử lý”.

Ấy thế nhưng kết quả giải quyết tố cáo của UBND huyện Thanh Trì do ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện ký ban hành lại khẳng định: “Để thực hiện việc giải tỏa vi phạm trên thửa đất công giáp ranh thửa đất của ông Lê Ngọc Bích, UBND TT. Văn Điển ban hành và gửi thông báo đến hộ ông Lê Ngọc Bích đề nghị gia đình ông tự dỡ bỏ hàng rào và thu dọn vật dụng cây cối, hoa màu trên thửa đất công do thị trấn quản lý nhưng gia đình ông Bích không thực hiện nội dung thông báo. UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch 34/KH-UBND ngày 12/3/2019 trong đó phân công ông Nguyễn Văn Thành (Phó Chủ tịch UBND TT. Văn Điển – PV) trực tiếp chỉ đạo điều hành việc giải tỏa và chặt bỏ cây cối. Không có việc ông Nguyễn Văn Thành cố ý hủy hoại, chiếm đoạt tài sản của gia đình ông Lê Ngọc Bích”.

sai pham o Van Dien 2
Thông báo Kết luận giải quyết tố cáo của huyện Thanh Trì đối với gia đình ông Lê Ngọc Bích


Trao đổi về những nội dung kết luận này của huyện Thanh Trì, ông Lê Ngọc Bích cho biết: “Thanh tra huyện trước đó đã làm việc với gia đình tôi để xác minh nội dung tố cáo tại trụ sở của họ. Tuy nhiên họ chưa một lần trực tiếp xuống khu đất để ghi nhận thực tế và lắng nghe ý kiến từ hàng xóm xung quanh. Tất cả những tài liệu, căn cứ gia đình tôi cung cấp cho thanh tra huyện để chứng minh chúng tôi sử dụng khu đất ổn định, lâu dài, không tranh chấp với ai đều không được để ý”.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Nghi (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) bày tỏ: “Việc cưỡng chế vi phạm đất đai thì phải tuân thủ theo các quy định hiện hành có liên quan và bắt buộc phải có quyết định cưỡng chế. Nội dung kết luận giải quyết tố cáo của huyện Thanh Trì cho thấy, họ cố tình giải thích cho hành vi của ông Nguyễn Văn Thành là không cố ý mà chỉ tuân theo kế hoạch 34/KH-UBND ngày 12/3/2019 đã được UBND TT. Văn Điển phê duyệt. Thế nhưng, huyện Thanh Trì cố tình không đề cập tới quy trình đó có đúng quy định hay không? Tôi nghĩ đây là chiêu trò dùng câu chữ để lảng tránh bản chất của vấn đề là việc cưỡng chế mà không có quyết định cưỡng chế là đúng hay sai? Đúng thì xử lý thế nào? Sai thì xử lý thế nào? Huyện Thanh Trì cố tình ngó lơ bản chất câu chuyện để lái vấn đề sang chuyện khác”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...