Quyết liệt xử lý ô nhiễm các lô đất trống tại trung tâm TP. Đà Nẵng

Tin tức - Ngày đăng : 17:43, 16/08/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm tại các lô đất trống trên địa bàn quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã tạo hình ảnh nhếch nhác ở quận trung tâm thành phố. Sắp tới, 13 UBND phường sẽ tập trung tăng cường lực lượng nhằm hạn chế thấp nhất việc đổ trộm rác thải, xà bần tại các lô đất trống.
Nhiều lô đất trống tại khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng nhếch nhác, tràn lan rác xà bần
Nhiều lô đất trống tại khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng nhếch nhác, tràn lan rác xà bần

Trên một số tuyến đường như Lê Thanh Nghị, Xô Viết Nghệ Tĩnh, 2 Tháng 9..., tình trạng ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống liên tục diễn ra, tạo hình ảnh nhếch nhác ở quận trung tâm thành phố. Sau một thời gian liên tục theo dõi, mật phục tại các lô đất trống, Đội quản lý trật tự đô thị thuộc phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã bắt quả tang nhiều phương tiện đổ giá hạ, xà bần và rác thải sinh hoạt không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường. Điển hình vào sáng ngày 15/8, tại khu vực Công viên Châu Á, Đội quản lý trật tự đô thị phường Hòa Cường Bắc đã phát hiện 01 xe ô tô bán tải ngang nhiên đổ giá hạ, xà bần, rác thải vật liệu xây dựng xuống các lô đất trống. Ngay sau đó, đội quản lý đã lập biên bản và tịch thu phương tiện đưa về phường để xử lý.

Bà Trương Thị Thúy Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc cho biết, qua thống kê sơ bộ của UBND phường Hòa Cường Bắc, hiện trên địa bàn phường có 271 lô trống chưa được đưa vào khai thác, sử dụng. Lợi dụng thời điểm ban đêm hay những khi vắng người, các đối tượng thường xuyên đổ giá hạ, xà bần tại các lô đất trống. Hành động này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng không tốt đến môi trường du lịch chung của thành phố.

Nguyên nhân là quá trình người dân sang nhượng qua lại nên UBND phường không thể nắm được danh tính, địa chỉ vì chủ đất là người ở các địa phương khác đến mua. Vì thế, để giữ gìn vệ sinh môi trường tại các lô đất trống, UBND phường huy động lực lượng chức năng, ban điều hành các khu dân cư vào cuộc dọn dẹp các loại rác thải tại các khu đất trống. Thế nhưng, ngay hôm sau, tình trạng ô nhiễm do xà bần, rác thải lại tái diễn.

Phường Hòa Cường Bắc bắt quả tang 01 xe bán tải đổ giá hạ, xà bần, rác thải xuống lô đất trống khu vực Công viên Châu Á
Phường Hòa Cường Bắc bắt quả tang 01 xe bán tải đổ giá hạ, xà bần, rác thải xuống lô đất trống khu vực Công viên Châu Á

Thời gian tới, UBND phường chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp đổ xà bần, giá hạ, rác thải không đúng nơi quy định. Để xử lý dứt điểm ô nhiễm tại lô đất trống dưới chân cầu Tuyên Sơn, UBND phường Hòa Cường Nam và Hòa Cường Bắc phối hợp lập 01 Trại dân phòng cử cán bộ túc trực 24/24….

“Sức người, lực lượng có hạn nên không làm xuể. Hơn nữa, kinh phí dọn rác tại các lô đất trống rất lớn, nhưng địa phương chưa nhận được sự hỗ trợ từ chủ đất. Về lâu dài, phường đề xuất phải có chế tài, cam kết về môi trường khi giao đất cho các chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư không quản lý được thì phải thuê phường dọn dẹp chứ không thể thả lại vấn đề môi trường cho phường. Cũng mong các cơ quan truyền thông tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân bảo vệ môi trường”- bà  Trương Thị Thúy Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc đề xuất. 

Ông Hà Ngọc Đức - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu cho biết, trên địa bàn quận Hải Châu hiện có khoảng 1.238 lô đất trống, tập trung chủ yếu ở phường Hòa Cường Nam (602 lô), phường Hòa Cường Bắc (271 lô), phường Bình Thuận (189 lô) và phường Thuận Phước (82 lô)... Thời gian qua, việc xử lý ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống được UBND quận quan tâm. Tuy nhiên, việc xác định chủ đầu tư các lô đất trống gặp nhiều khó khăn nên công tác phối hợp chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, mặc dù UBND 13 phường thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm về việc đổ rác thải và xà bần tại các lô đất trống nhưng tình trạng đổ rác thải, xà bần vẫn tiếp diễn, nhất là vào ban đêm, gây khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý.

Quận Hải Châu ra quân dọn vệ sinh tại các lô đất trống
Quận Hải Châu ra quân dọn vệ sinh tại các lô đất trống

Thực hiện Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND ngày 01/10/2018 do UBND TP ban hành quy định về bảo vệ môi trường, quận Hải Châu đã phối hợp với UBND 13 phường để giao các lô đất thuộc sự quản lý của Nhà nước nhưng chưa triển khai cho các hộ nông dân để thực hiện mục đích tạm như trồng cây, trồng hoa, làm bãi giữ xe… nhằm hạn chế ô nhiễm. Yêu cầu các phường tổ chức mật phục, theo dõi các hành vi xả thải không đúng quy định. 

Ngoài ra, phòng TN&MT cũng phối hợp với các phường thường xuyên dọn vệ sinh tại các lô đất trống, lồng ghép với phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn từng phường; chủ trì, làm việc và yêu cầu chủ sử dụng các khu đất lớn chưa đầu tư xây dựng tiến hành dọn vệ sinh, dọn xà bần, trồng cỏ, tạo điểm nhấn kiến trúc trên các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, 2 Tháng 9, Bạch Đằng, Trần Phú...

Về lâu dài, phòng TN&MT quận Hải Châu đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải Châu tích cực phối hợp và hỗ trợ UBND quận trong việc xác định chủ đất, diện tích và thông tin liên quan đến danh sách các lô đất trống. UBND quận sẽ đứng ra tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại các lô đất trống nhưng trước khi chủ đầu tư được triển khai dự án thì phải hoàn trả kinh phí.

“UBND quận Hải Châu đang tăng cường công tác quản lý đô thị, giám sát các lô đất trống trên địa bàn nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và chấm dứt hành vi chiếm dụng đất dưới mọi hình thức.”- ông Đức nói.