Quảng Nam: Cấp bách xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác Tam Xuân

Môi trường - Ngày đăng : 10:29, 16/08/2019

(TN&MT) - Cho rằng bãi rác Tam Xuân 2 (xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) gây ô nhiễm kéo dài, người dân nhiều lần lập chốt chặn xe chở rác không cho vào. Trước tình hình này, tỉnh Quảng Nam đang đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng lò đốt rác thải thay cho bãi chôn lấp hiện nay bên cạnh các giải pháp tạm thời.
Bãi xử lý rác xã Tam Xuân 2 bằng công nghệ chôn lấp gây ô nhiễm kéo dài
Bãi xử lý rác xã Tam Xuân 2 bằng công nghệ chôn lấp gây ô nhiễm kéo dài

Ô nhiễm kéo dài

Người dân ở ba thôn Bích Nam, Ngô Đông và Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành cho biết, thời gian gần đây môi trường khu vực bãi rác bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Bích Nam, xã Tam Xuân 2 cho biết, bãi rác hình thành từ 15-16 năm nay cũng là khoảng thời gian người dân ở đây phải chịu gánh chịu mùi hôi thối kinh khủng từ bãi xử lý rác này đến mất ăn mất ngủ. Ngoài ra, nước rỉ rác còn chảy ra kênh mương, trâu bò uống vào bị chết hết. Nước rỉ rác thấm vào lòng đất gây ô nhiễm nguồn nước nên bà con ở đây không dám sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Do đó, bà con mong muốn bãi rác di dời đến nơi không có dân cư, cứ để như hiện nay ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật người dân.

“Hôi thối bất kể ngày đêm. Cứ đến tầm 2-3 sáng, bãi rác đốt rác khiến không khí ô nhiễm nặng nề, người già, trẻ nhỏ đều phải thức giấc, mất ăn mất ngủ”- bà Hoa bức xúc.

Bức xúc vì ô nhiễm, từ cuối tháng 7/2019 đến nay, người dân xung quanh bãi rác nhiều lần chặn đón xe chở rác thải của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam không cho vào bãi rác thải Tam Xuân 2 với mong muốn các cấp chính quyền và đơn vị liên quan có hướng giải quyết thỏa đáng.

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân thôn Bích Nam cho biết mất ăn, mất ngủ vì ô nhiễm từ khi bãi rác hình thành
Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân thôn Bích Nam cho biết mất ăn, mất ngủ vì ô nhiễm từ khi bãi rác hình thành

Ông Nguyễn Bá Quang, Phụ trách xử lý bãi rác Tam Xuân 2 cho biết, Công ty vẫn thực hiện đầy đủ quy trình xử lý của một bãi rác chôn lấp như một lớp đất, một lớp rác, phun hóa chất khử mùi. Tuy nhiên, thời gian qua, thời tiết bất lợi, nắng, mưa liên tục nên đã gây mùi hôi ảnh hưởng kéo dài đến bộ phận dân cư thôn Bích Nam, Bích Ngô, Tổ 6 thôn Bích Ngô Đông, gây ảnh hưởng đến đời sống và tạo sự bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương.

Xây lò đốt rác thay thế?

Trước phản ứng người dân, Công ty CP môi trường đô thị Quảng Nam (đơn vị quản lý khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2) cùng chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại với người dân. Phía đại diện công ty đưa ra các giải pháp đồng bộ như điều động thêm công nhân, cán bộ xử lý rác thải để xử lý mùi hôi từ bãi rác, phân công lãnh đạo tổ chức giám sát triệt để trong thời gian xử lý, trang bị thêm máy bơm hóa chất xử lý mùi hôi, lấp đất đầy đủ...Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trao đổi vấn đề này, ông  Lê Trí Thanh -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc người dân ngăn cản vừa qua đối với Khu chôn lấp rác thải Tam Xuân là do thời tiết thay đổi đột ngột từ nắng nóng kéo dài qua xuất hiện đợt mưa lớn, trong khi việc xử lý hóa chất khử mùi còn chủ quan nên xuất hiện mùi hôi. Theo đó, hiện nay Công ty đang khắc phục bằng cách tăng cường bơm khử mùi và căng tấm bạt lớn để che phủ toàn bộ khu vực rác đã chôn lấp sau khi bơm hóa chất khử mùi. 

Công ty đang tăng cường đất phủ, chế phẩm sinh học nhằm khắc phục ô nhiễm
Công ty đang tăng cường đất phủ, chế phẩm sinh học nhằm khắc phục ô nhiễm

Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam khẩn trương khắc phục tình trạng gây mùi hôi trong quá trình xử lý tại khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2, đảm bảo an toàn về môi trường, tăng cường đất phủ, chế phẩm sinh học và các loại hóa chất xử lý rác thải trong điều kiện thời tiết xấu không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh khu vực. Doanh nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết phản ánh về mùi hôi và thông tin kết quả xử lý kịp thời cho người dân biết.

Hiện nay, UBND tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương để Công ty môi trường đô thị Quảng Nam xây dựng một lò đốt rác thải thay cho bãi chôn lấp hiện nay, địa điểm cũng gần khu vực này. Hiện Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đang gấp rút thực hiện các thủ tục đầu tư để thực hiện thi công trong quý IV/2019. Đây là công nghệ tiên tiến đảm bảo xử lý rác thải không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

“Công tác thu gom, xử lý rác thải là rất khó khăn, vất vả để đảm bảo môi trường sống trong lành cho nhân dân, giảm thiểu ô nhiễm, dịch bệnh; góp phần tích cực cho xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đây là những mặt tích cực cần được nhìn nhận rõ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty hoạt động, đổi mới công nghệ theo hướng ngày càng tiên tiến hơn.”- ông Lê Trí Thanh nói.