Gần 600.000 người sơ tán khi bão đổ bộ Nhật Bản

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:21, 15/08/2019

(TN&MT) – Ngày 15/8, mưa lớn đã phá hủy các khu vực phía Tây Nhật Bản khi bão nhiệt đới Krosa đổ bộ, buộc phải hủy hàng trăm chuyến bay và tàu hỏa khi chính quyền yêu cầu gần 600 nghìn người sơ tán.
Gió mạnh làm lật ô của người đàn ông trong cơn bão mạnh Krosa ở Miyazaki, Nhật Bản
Gió mạnh làm lật ô của người đàn ông trong cơn bão mạnh Krosa ở Miyazaki, Nhật Bản

Các nhà chức trách cảnh báo tổng lượng mưa ở một số khu vực có thể vượt quá 1.000 mm trong 24 giờ đến sáng 16/8 và khuyên khoảng 584.100 người phải sơ tán vì một số dòng sông đang ngập nước có thể gây lũ lụt.

“Krosa với sức gió duy trì 108 km/h và có lúc gió giật mạnh đến 144 km/h khi bão đổ bộ vào quận Hiroshima, phía Tây Nhật Bản”, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết: “Đưa ra dự báo về những cơn mưa kỷ lục và gió lớn, chúng tôi yêu cầu người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng không ra khỏi nhà (nếu có thể), và sẵn sàng sơ tán khi nhận được lệnh của chính quyền địa phương”.

Mặc dù trời mưa nhưng không có báo cáo về lũ lụt, và chỉ có một số trường hợp bị thương. Một người đàn ông lớn tuổi đang trong tình trạng nguy kịch sau khi trượt khỏi cầu cảng và rơi xuống biển.

18 người, bao gồm một em bé 5 tháng tuổi bị mắc kẹt vào ngày 14/8 do nước sông tăng đột ngột khi họ đang ăn đồ nướng. Không ai bị thương và họ đã được giải cứu.

Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen tạm hoãn ở một phần phía Tây Nhật Bản, cũng như tất cả các tuyến tàu địa phương, và một số đường cao tốc buộc phải đóng cửa. Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cho biết tổng cộng có 679 chuyến bay bị hủy, hàng ngàn người không thể dành kì nghỉ hè ở Nhật Bản.

Không khí nóng do bão Nhật Bản gây ra đã khiến nhiệt độ tăng vọt ở các vùng phía Bắc Nhật Bản, với một khu vực của quận Niigata đạt 40,7 độ C vào đầu giờ chiều. Trong khi đó, khu vực phía Đông của Nhật Bản tiếp tục chịu ảnh hưởng của một đợt nắng nóng với nhiệt độ cao hơn 31 độ C tại Tokyo kể từ ngày 24/7.

Tại Nhật Bản, 80 người đã chết vì nắng nóng trong hai tuần kể từ ngày 29/7, và 31.100 người phải nhập viện.