Trường hợp nào được chuyển nhượng đất khi chưa có sổ đỏ?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 14:30, 15/08/2019

(TN&MT) – Do không có nhu cầu sử dụng nên gia đình tôi định bán lại mảnh đất ở Long Biên, Hà Nội cho 1 người quen. Khi làm hợp đồng mua bán thì người mua rút lại ý định mua bán với lí do đất nhà tôi chưa có sổ đỏ. Tôi đã giải thích là không cần sổ vẫn có thể mua bán được vì trước đây tôi mua mảnh đất này cũng không cần có sổ. Hai bên chỉ cần viết giấy tờ mua bán và nhờ người làm chứng thôi. Tuy nhiên bên mua không nghe. Xin hỏi, đất nhà tôi chưa có sổ thì có bán được không? Nếu không bán được thì chúng tôi phải làm gì để đủ điều kiện giao dịch? (Hoàng Công Long, Thanh Xuân, Hà Nội).
so 20do naqm 1450323622555
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Về điều kiện chuyển nhượng đất, theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bán đất) khi có các điều kiện sau:

- Có Giấy chứng nhận (sổ đỏ), trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai 2013;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất (nếu loại đất có thời hạn sử dụng đất thì phải còn thời hạn sử dụng).

Như vậy, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là một trong những điều kiện bắt buộc phải có khi muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, pháp luật còn quy định 02 trường hợp người sử dụng đất không cần có sổ đỏ mà vẫn được thực hiện quyền chuyển nhượng, cụ thể: 

 Trường hợp 1: Nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai 2013

Cụ thể,  khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng khi có sổ đỏ hoặc đủ điều kiện để cấp sổ đỏ.

Theo đó, người nhận thừa kế được phép chuyển nhượng thửa đất được thừa kế ngay cả khi không có sổ đỏ, mà chỉ cần đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Trường hợp 2: Theo quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013

 Trường hợp tất cả người nhận thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đều là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì người nhận thừa kế không được cấp sổ đỏ nhưng được chuyển nhượng, tặng cho.

Như vậy, chỉ có 02 trường hợp mua bán đất không cần sổ đỏ, nếu không thuộc 02 trường hợp trên thì việc chuyển nhượng đó là vi phạm pháp luật.