Tài nguyên rừng dừa Bảy Mẫu đang bị xâm hại nghiêm trọng

Tài nguyên - Ngày đăng : 10:16, 15/08/2019

(TN&MT) - Để bảo vệ tính đa dạng sinh học tại vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm - Hội An, từ ngày 15/8, đoàn kiểm tra liên ngành xã Cẩm Thanh (TP. Hội An) và Ban Quản lý (BQL) du lịch Cẩm Thanh sẽ tăng cường các hoạt động kiểm tra, xử lý hành vi phá hoại tài nguyên rừng dừa Bảy Mẫu.
Rừng dừa Bảy Mẫu thu hút ngày càng đông khách tham quan, du lịch
Rừng dừa Bảy Mẫu thu hút ngày càng đông khách tham quan, du lịch

Thuộc vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm - Hội An, rừng dừa nước Bảy Mẫu (xã Cẩm Thanh, TP. Hội An) đang có lợi thế rất lớn để phát triển sinh kế cộng đồng, chủ yếu là du lịch sinh thái. Tuy nhiên, cũng chính các hoạt động du lịch lại tác động trực tiếp đến hệ sinh thái của rừng dừa.

Theo đó, để làm vui lòng du khách, người dân đã sử dụng những vật liệu từ tự nhiên để làm quà lưu niệm cho du khách như làm châu chấu, nhẫn, hoa, mũ lá dừa non; khai thác các bông hoa dừa để tặng cho du khách. Khi lượng khách ngày càng tăng kéo theo nhu cầu làm quà lưu niệm từ lá dừa nước cũng tăng theo. Mỗi ngày trung bình rừng dừa Bảy Mẫu đón hơn 2000 lượt khách, thì cũng tương đương số lượng đọt dừa bị chặt phá để lấy lá dừa non làm quà lưu niệm tặng khách.

Ngoài ra, hoạt động biểu diễn lắc thúng chai phục vụ du khách tràn lan tác động mạnh đến khu vực sinh sản của các loài cá biển, cá sông và sử dụng loa phóng thanh trên thúng, trên thuyền du lịch khiến các loại chim, cò bỏ đi không về tá túc tại rừng dừa nước. Điều này đã khiến cho hệ sinh thái rừng dừa bị tổn hại nghiêm trọng, rừng dừa ngày càng cằn cỗi, không thể phát triển. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực TN&MT lo lắng nhất là những hoạt động du lịch này sẽ làm suy giảm nguồn gen các loài động thực vật đặc hữu trên cạn và dưới nước, thuộc khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.

Hoạt động biểu diễn lắc thúng chai phục vụ du khách tác động mạnh đến khu vực sinh sản của các loài cá biển
Hoạt động biểu diễn lắc thúng chai phục vụ du khách tác động mạnh đến khu vực sinh sản của các loài cá biển

Vừa qua, Ban quản lý du lịch Cẩm Thanh phối hợp cùng với các đoàn thể xã Cẩm Thanh đã đi tuyên truyền đến từng hộ dân ở toàn địa bàn xã, và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của người dân trong việc bảo vệ tài nguyên rừng dừa. Kể từ ngày 15/8, Đoàn kiểm tra liên ngành của xã và BQL du lịch Cẩm Thanh sẽ tiến hành xử lý các trường hợp phá hoại tài nguyên rừng dừa, đặc biệt tại Khu di tích lịch sử văn hóa rừng dừa Bảy Mẫu.

Cụ thể kiểm tra các hành vi: bẻ đọt dừa nước, dùng lá để làm quà lưu niệm cho khách; chặt dừa để làm trang trí, làm quà lưu niệm; ngắt lá dừa, chặt bỏ tán dừa bừa bãi. Tất cả trường hợp vi phạm các nội dung trên sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 35/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đối với các trường hợp vi phạm bị phát hiện trên đường bộ, BQL du lịch Cẩm Thanh sẽ lập biên bản xử lý tại chỗ và tịch thu tang vật vi phạm. Đối với các trường hợp vi phạm bị phát hiện trên sông, ngoài việc xử lý vi phạm hành chính, BQL du lịch Cẩm Thanh sẽ áp dụng biện pháp kiên quyết tạm dừng hoạt động vận chuyển thuyền thúng tại chỗ khi bị phát hiện, kể cả khi vận chuyển có khách trên phương tiện.