Giảm ô nhiễm sẽ ngăn chặn 67.000 trẻ em hen suyễn mỗi năm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:20, 14/08/2019

(TN&MT) – Theo nghiên cứu  mới đây của Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal), gần 67.000 trường hợp mắc bệnh hen suyễn mới ở trẻ em trên 18 quốc gia châu Âu có thể được ngăn chặn hàng năm nếu nồng độ hạt nhỏ gây ô nhiễm không khí cắt giảm đến mức khuyến cáo.
Nghiên cứu ước tính 10.400 trường hợp ở Anh có thể được ngăn chặn nếu đáp ứng các giới hạn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ảnh: Yui Mok / PA
Nghiên cứu ước tính 10.400 trường hợp mắc hen suyễn trẻ em ở Anh có thể được ngăn chặn nếu đáp ứng các giới hạn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ảnh: Yui Mok / PA

Ô nhiễm không khí gây bệnh hen suyễn ở trẻ
Nghiên cứu này góp vai trò vào một nhóm nghiên cứu ngày càng tăng về tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người.

Nghiên cứu mới nhất, tập trung vào chẩn đoán hen ở trẻ em từ 1 đến 14 tuổi, đã xem xét các thành phần của không khí độc hại bao gồm cả các hạt nhỏ PM2.5 cũng như NO2 phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ.

Tiến sĩ Mark Nieuwenhuijsen thuộc Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết nguyên nhân của tỷ lệ đáng kể của bệnh hen suyễn ở trẻ em là do ô nhiễm không khí.

Nghiên cứu cho thấy hàng ngàn trường hợp mắc bệnh hen suyễn mới có thể được ngăn chặn mỗi năm bằng cách tuân thủ các hướng dẫn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra, nhưng Nieuwenhuijsen và các đồng nghiệp của ông cho rằng còn nhiều việc phải làm. Theo họ, bằng chứng cho thấy không có mức ngưỡng khi nói đến tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe.

Viết trên Tạp chí Hô hấp châu Âu, nhóm nghiên cứu mô tả cách họ tập trung nghiên cứu vào 18 quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp, Đan Mạch, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Họ đã sử dụng một loạt dữ liệu bao gồm các số liệu cấp quốc gia về tỷ lệ mắc hen suyễn ở trẻ em, ước tính phân bố trẻ em trên khắp các quốc gia và mức độ ô nhiễm mà chúng tiếp xúc.

Tổng cộng, các ước tính của nhóm bao gồm hơn 63,4 triệu trẻ em.

Theo hướng dẫn của WHO, nồng độ PM2.5 không được vượt quá mức trung bình hàng năm là 10 μg/m3 và mức độ NO2 không được vượt quá mức trung bình hàng năm là 40 g/m3.

Nghiên cứu mới cho thấy nếu 18 quốc gia trong nghiên cứu nằm trong giới hạn này đối với PM2.5 thi 66.600 trường hợp mắc hen suyễn mới ở trẻ em, chiếm 11% các chẩn đoán mới, sẽ được ngăn chặn mỗi năm, khoảng 10.400 trong số đó sẽ được ngăn chặn ở Anh. Khoảng 2.400 trường hợp mới sẽ được ngăn chặn mỗi năm trên 18 quốc gia nếu không vượt quá giới hạn của WHO đối với NO2.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy những tác động thậm chí còn lớn hơn khi họ đặt ô nhiễm không khí ở mức thấp nhất từng được ghi nhận trong các nghiên cứu - một loại biện pháp nền cơ bản được ghi nhận ở Đức cho PM2.5 và ở Na Uy cho NO2. Các ước tính cho thấy một phần ba các trường hợp hen suyễn mới ở trẻ em - khoảng 190.000 mỗi năm - sẽ được ngăn chặn nếu PM2.5 giảm xuống mức như vậy tại 18 quốc gia và 23% các trường hợp sẽ được ngăn chặn nếu NO2 giảm xuống mức thấp nhất.

“Hiện tại, sẽ không thực tế để giảm xuống các mức này, nhưng nó chỉ đưa ra ước tính có bao nhiêu trường hợp thực sự có thể quy cho những chất gây ô nhiễm này”, Nieuwenhuijsen nhấn mạnh.

“Một điều rõ ràng từ phân tích của chúng tôi là các tiêu chuẩn hiện tại của WHO không đủ nghiêm ngặt để bảo vệ các trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em”, ông Nieuwenhuijsen nói và nhấn mạnh các hướng dẫn của WHO hiện đang được xem xét.

Giảm ô nhiễm - Giảm số trẻ hen suyễn
Giáo sư Stephen Holgate, một cố vấn đặc biệt về chất lượng không khí của Học viện Hoàng gia các bác sĩ Anh cho biết nghiên cứu cho thấy việc đáp ứng các giới hạn ô nhiễm không khí của WHO sẽ tạo ra một lợi ích lớn cho sức khỏe.

Nghiên cứu đột phá này khẳng định tác động to lớn của ô nhiễm không khí đối với bệnh hen suyễn ở trẻ em, không chỉ làm cho bệnh này tồi tệ hơn ở những người đã mắc bệnh hen suyễn, mà còn cho thấy Vương quốc Anh có tỷ lệ mắc hen suyễn cao nhất trên toàn thế giới .

Tiến sĩ Susan Anenberg thuộc Đại học George Washington, đồng tác giả của nghiên cứu toàn cầu được công bố hồi tháng 4 đánh giá nghiên cứu mới nhất là một dấu hiệu khác cho thấy ô nhiễm không khí có thể phá hủy sức khỏe cộng đồng. Bà cho rằng hầu như không có ai trên Trái đất hít thở không khí sạch.
“Tin tốt là có nhiều cách để ngăn ngừa trẻ em bị hen suyễn do tiếp xúc với ô nhiễm không khí. Chẳng hạn, việc đi xe đạp, đi bộ hoặc chạy có nhiều lợi ích cho xã hội, bao gồm cải thiện chất lượng không khí, tăng hoạt động thể chất và giảm ô nhiễm khí hậu” - Tiến sĩ Susan Anenberg khẳng định.

Tiến sĩ Penny Woods, Giám đốc điều hành của Tổ chức Phổi Anh cho biết, cách tốt nhất để giải quyết ô nhiễm không khí đô thị là giảm các phương tiện gây ô nhiễm nhất thông qua “các vùng không khí sạch”.

“Chúng tôi cũng cần chính phủ Anh khẩn trương cam kết đạt được các hướng dẫn của WHO về bụi siêu vi, loại ô nhiễm không khí nguy hiểm nhất”, Tiến sĩ Penny Woods cho biết thêm.