Quảng Nam: Phát hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực y tế

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 14:20, 12/08/2019

(TN&MT) - Sáng 12/8, trao đổi với PV, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã ký quyết định về việc xử lý kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đấu thầu mua thuốc; đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế từ năm 2013-2017 tại Sở Y tế Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc.
Sở Y tế Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc có nhiều sai sót, hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu thầu thuốc; đấu thầu vật tư, trang thiết bị y tế từ năm 2013-2017
Sở Y tế Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc có nhiều sai sót, hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu thầu thuốc; đấu thầu vật tư, trang thiết bị y tế từ năm 2013-2017

Trước đó, qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu thầu thuốc; đấu thầu vật tư, trang thiết bị y tế; việc thực hiện kết quả trúng thầu từ 2013-2017 tại Sở Y tế và các đơn vị Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Nam, BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, BVĐK TP. Hội An; Trung tâm Y tế các huyện Duy Xuyên, Phước Sơn, Nam Giang vẫn còn một số mặt hạn chế, khiếm khuyết theo quy định của pháp luật về đấu thầu và cung ứng thuốc tại các cơ sở y tế công lập.

Các nhà thầu cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao, vắc-xin, sinh phẩm y tế và trang thiết bị y tế cho Sở Y tế Quảng Nam và các đơn vị nêu trên chưa thực hiện nghĩa vụ thuế VAT vãng lai tại địa phương nơi cung ứng bán hàng theo quy định của pháp luật về thuế.

Tổng số tiền sai phạm qua thanh tra là gần 10,6 tỷ đồng do truy thu thuế VAT vãng lai đối với các đơn vị bán thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm y tế và trang thiết bị y tế…

Trách nhiệm các sai phạm này thuộc về Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, Giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế nêu trên và các công ty cung ứng thuốc.

Từ kết luận của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Y tế kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật đối với công chức, viên chức được phân công thực hiện nhiệm vụ đã để xảy ra sai phạm trong công tác đấu thầu thuốc.

Ngoài ra, phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam và các tập thể, cá nhân có liên quan, Hội đồng đấu thầu thuốc và vật tư y tế từ năm 2013-2017 về các sai sót, hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu thầu thuốc; đấu thầu vật tư, trang thiết bị y tế.

Về xử lý kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Thanh tra tỉnh tổ chức thu hồi số tiền thuế VAT vãng lai gần 10,6 tỷ đồng đã phát hiện qua thanh tra đối với các đơn vị chưa chấp hành nghĩa vụ thuế.