Du khách vui mừng khi phố đi bộ Hồ Gươm ngày càng sạch hơn

Môi trường - Ngày đăng : 14:09, 12/08/2019

(TN&MT) – Dạo quanh phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) một buổi tối cuối tuần đầu tháng 8, ấn tượng với tôi là một con phố sạch sẽ, thoáng đãng; không còn tình trạng rác thải vứt tràn lan, bừa bãi.

Những ngày cuối tuần, việc dạo quanh bờ hồ Hoàn Kiếm là sự lựa chọn hoàn hảo đối với người dân và khách du lịch sau khi kết thúc công việc bận rộn. Ở đây, họ được thưởng thức bầu không khí thoáng đãng, mát mẻ. Sự ồn ào nơi thủ đô cũng có những giây phút nhường chỗ cho cảnh yên bình bên thiên nhiên hồ nước.

1
Cuối tuần bờ hồ Hoàn Kiếm luôn đông người tham quan, vui chơi

Còn nhớ trước kia, phố đi bộ Hồ Gươm gần như ngập ngụa trong rác thải. Nguyên nhân chính chủ yếu do mọi người thiếu ý thức, xả đủ thứ rác từ chai nhựa, giấy báo đến túi ni lông xuống lòng  đường. Mặc dù, thùng rác đã được bố trí ở những nơi dễ nhìn, nhưng nhiều người đứng vui chơi cạnh đó vẫn tiện tay vứt thẳng rác xuống đường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mọi người đã có ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thay vì vứt rác một cách vô ý thức, góp phần làm tăng giá trị thẩm mỹ của cảnh vật, đồng thời giúp bảo vệ môi trường.

4
Thùng rác được bố trí nhiều hơn, tạo sự thuận tiện cho người dân và du khách

Dưới góc nhìn của du học sinh, Ivan-22 tuổi - người Inonesia cho biết: “Mình sang đây du học và sống ở Việt Nam cũng được 2 năm rồi. Mình thường xuyên ra phố đi bộ để rèn luyện sức khỏe cũng như tận hưởng bầu không khí nơi đây. Về vấn đề vệ sinh thì trước kia mình thấy nơi đây gần như là “ngập” trong rác, mọi người chưa có ý thức nên vứt rác bừa bãi ra đường. Tuy nhiên, dạo gần đây mình thấy phố đi bộ Hồ Gươm đã khác, sạch sẽ hơn, trong lành hơn, và mình rất thích điều này. Tất cả đang dần được cải thiện để phù hợp với tiêu chí “xanh- sạch- đẹp” cũng như phục vụ nhu cầu thẩm mỹ người dân”.

Nhằm tạo sự thuận tiên cho mọi người trong việc bỏ rác, nhân viên công ty Môi trường đã bố trí đặt nhiều thùng rác hơn dọc các vỉa hè để cho người dân và du khách bỏ rác dễ dàng. Nhờ đó, ý thức người dân cũng được nâng cao, các hàng quán vỉa hè cũng ý thức hơn trong việc vứt rác đúng nơi quy định.

2
Người dân có ý thức vứt rác đúng nơi qui định

Theo chia sẻ của anh John – du khách nước ngoài mới đến Việt Nam, anh cảm thấy thú vị khi được tham quan phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, được trải nghiệm các trò chơi và thưởng thức các màn biểu diễn nghệ thuật đường phố. Mặc dù với lượng khách đông như vậy nhưng vấn đề vệ sinh môi trường rất tốt.

Để có được sự thay đổi này, trước đó, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Hoàn Kiếm (URENCO 2) đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm ghi hình, xử phạt 7 triệu đồng đối với các cá nhân vứt rác không đúng quy định từ ngày 29/4 đến 19/5. Chị Tạ Hoài Thu - cư trú tại quận Đống Đa cho hay: “ Việc phố đi bộ Hồ Gươm ngày càng sạch hơn có thể là do chế tài xử phạt đợt hồi tháng 5 vừa qua đã làm thay đổi ý thức của bộ phận những người thiếu văn minh. Từ đó, theo hình thức “lan tỏa” người này làm, người kia học theo thế là tạo nên một thói quen tốt về giữ gìn vệ sinh chung”. 

5
Trẻ em cũng có ý thức hơn về vấn đề vệ sinh môi trường

Được biết, trung bình mỗi ngày phố đi bộ đón 20.000 - 25.000 lượt khách tham quan. Ngày lễ, Tết có thời điểm lên tới 200.000 người. Theo thống kê của Xí nghiệp môi trường đô thị số 2 (Urenco2), trung bình mỗi ngày đơn vị này thu gom hơn 200 tấn rác thải sinh hoạt từ khu vực phố đi bộ.