Các bước mua bán đất cần lưu ý để tránh bị lừa

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 17:44, 23/08/2018

(TN&MT) – Vợ chồng tôi đang muốn mua 1 mảnh đất đê lập nghiệp tại thành phố biển Nha Trang. Sau nhiều ngày tìm kiếm chúng tôi đã quyết định tìm hiểu và mua mảnh đất của 1 người quen ngoài Bắc giới thiệu. Nhưng khi chúng tôi đến tận nơi và hỏi người dân xung quanh thì họ bảo chủ đất đã từng bán qua tay nhiều người bằng giấy viết tay. Khi hỏi chủ đất thì họ vẫn đưa ra được sổ đỏ chính chủ và nói chưa bán cho ai. Xin hỏi, bây giờ tôi muốn mua đất thì nên tìm hiểu thông tin gì nữa và trình tự thủ tục mua bán đất như nào để đúng luật và không bị lừa?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Để đảm bảo quyền lợi của mình, khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn nên theo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định.

Các bước để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng được pháp luật quy định gồm:

Đầu tiên, các bên ký Hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng. Hồ sơ chuyển nhượng nhà đất cần chuẩn bị gồm có: Giấy chứng nhận chủ quyền đối với nhà đất và các giấy tờ khác có liên quan; Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn của bên mua và bên bán;.

Sau đó,  bên mua nộp hồ sơ kê khai đóng lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế cấp quận, huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của UBND cấp quận/huyện. (Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của UBND cấp tỉnh).

Căn cứ vào hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

Cuối cùng, sau khi đã nộp thuế, nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết gồm:  Văn phòng công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất mua bán; Phòng tài nguyên môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND huyện/thị xã/ thành phố thuộc tỉnh; Cơ quan thuế thuộc UBND huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân phường/xã.

hop dong mua ban nha dat
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Bạn cũng nên chú ý đến điều kiện để bên chuyển nhượng có thể tiến hành thủ tục chuyển nhượng đất được quy định tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 như sau: Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài các điều kiện trên, người sử dụng đất khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật Đất đai năm 2013.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.