Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu cho đất nông nghiệp

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 11:42, 25/07/2018

(TN&MT) - Bạn đọc có địa chỉ email là: Ngoc20122000@gmail.com hỏi: Gia đình tôi đang làm sổ đỏ đối với đất nông nghiệp, vậy thủ tục này kéo dài bao nhiêu lâu?
dat nong nghiep
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trả lời

Câu hỏi của Bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013: Thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày. Trong khi đó, thời gian xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất là không quá 05 ngày.

Như vậy, thời gian để gia đình bạn tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với đất nông nghiệp là không quá 30 ngày.

Xin lưu ý: Thời gian trên được tính kể từ ngày cơ quan chức năng có thẩm quyền nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.