Các trường hợp phải đăng ký biến động đất đai khi chuyển mục đích sử dụng đất

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:18, 28/06/2018

(TN&MT) – Gia đình tôi có hơn 1000m2 đất nông nghiệp, đất này là đất trồng cây hàng năm. Nhưng, việc trồng cây hàng năm không đem lại hiểu quả kinh tế nên gia đình tôi đang muốn chuyển sang xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gia cầm. Xin hỏi, việc chuyển mục đích sử dụng đất như vậy có phải xin phép cơ quan nhà nước hay không? Nếu có thì tôi phải chuẩn bị hồ sơ gồm những loại giấy tờ gì?
cây hàng năm
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Thông tư 02/2015/TT-BTNMT thì chỉ có 02 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động gồm:

-Chuyển đất trồng cây hàng năm sang xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép;

-Chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Bên cạnh đó, tại khỏan 1 Điều 12 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT có quy định về các trường hợp không phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng phải đăng ký biến động như sau:

 - Chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác gồm: đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt; đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm;

- Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản sang trồng cây lâu năm;

- Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây hàng năm;

- Chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở;

- Chuyển đất thương mại, dịch vụ sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sang đất xây dựng công trình sự nghiệp.”

Như vậy, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang xây dựng chuồng trai chăn nuôi gia cầm sẽ không phải xin phép cơ quan nhà nước nhưng phải đăng ký biến động đất đai.

Khi đăng ký biến động đất đai, bạn sẽ chuẩn bị 1 bộ hồ sơ, gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK; Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất để được giải quyết.

Theo quy định, thời gian để cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục trên là 15 ngày kể từ ngày bạn hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện là 30 ngày.