Điều kiện tham gia đấu giá thuê đất công ích tại Thừa Thiên Huế

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:16, 29/05/2018

(TN&MT) – Gia đình tôi mới chuyển vào Thừa Thiên Huế làm ăn sinh sống. Tại địa phương đang ở có nhiều diện tích đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích bỏ không. Tôi hỏi những người dân xung quanh thì được biết là thỉnh thoảng địa phương có tổ chức đấu giá cho người dân thuê phần diện tích đất dư thừa này để làm phát triển nông nghiệp. Gia đình tôi cũng rất muốn được tham gia đấu giá thuê đất nhưng không biết có đủ điều kiện để đấu giá hay không? Chúng tôi cũng không biết thủ tục đấu giá thế nào? Xin quý báo hướng dẫn giúp gia đình tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hồ Nhất Mai, Thừa Thiên Huế).

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Để nắm được các quy định về điều kiện tham gia đấu giá và thủ tục đấu giá thuê đất thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích bạn có thể tìm hiểu tại Quyết định 29/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quy định này quy định việc quản lý, sử dụng và cho thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn tỉnh.

Theo Điều 7 Quyết định 29/2018/QĐ-UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đối tượng được thuê đất gồm: Hộ gia đình, cá nhân cư trú và có hộ khẩu tại địa bàn cấp xã. Hình thức thuê đất là thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Thời hạn cho thuê đất là không quá năm (05) năm. Với mục đích cho thuê là để sản xuất nông nghiệp hoặc nuôi trồng thủy sản theo mục đích sử dụng đất hiện trạng.

Như vậy, muốn thuê đất công ích để làm nông nghiệp thì trước tiên gia đình bạn phải cư trú và có hộ khẩu tại địa bàn xã muốn thuê đất và thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

dau gia
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trình tự, thủ tục đấu giá thuê đất

Thông thường, căn cứ vào phương án đấu giá được duyệt và Quyết định thành lập Hội đồng đấu giá đất, UBND cấp xã thực hiện công bố công khai phương án đấu giá đất theo đúng quy định. Khi đó, Hội đồng đấu giá đất tiến hành tổ chức đấu giá theo phương án đấu giá đất đã được phê duyệt và theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND cấp xã có trách nhiệm mời đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính và đại diện các tổ chức, cá nhân có liên quan tham dự, giám sát thực hiện cuộc bán đấu giá.

Để tham gia đấu giá thuế đất, bạn phải liên hệ với UBND cấp xã để tiến hành nộp hồ sơ tham gia đấu giá. Thành phần hồ sơ gồm: Đơn xin thuê đất; Bản sao hộ khẩu, chứng minh nhân dân.

Sau khi có kết quả đấu giá, UBND cấp xã thực hiện phê duyệt kết quả đấu giá. Trong thời gian không quá 07 ngày làm việc Chủ tịch UBND cấp xã thông báo đến cá nhân, hộ gia đình trúng đấu giá đất nộp tiền và ký hợp đồng thuê đất và tiến hành bàn giao đất trên thực địa sau khi ký hợp đồng thuê đất.