Ai có thẩm quyền xử phạt hành vi xả rác tại các chung cư

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 18:09, 07/05/2018

(TN&MT) – Hiện, tại nhiều chung cư, người dân thường xuyên có các hành vi vi phạm nội quy như: đốt vàng mã tại ban công căn hộ, nuôi chó mèo không an toàn, xả rác. Xin hỏi Báo Tài nguyên & Môi trường, trong nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có được quy định hình thức xử phạt tiền đối với các hành vi vi phạm trên hay không? Ai là người có thẩm quyền đưa ra các mức phạt này, Ban Quản trị hay Chủ đầu tư hoặc Ban quản lý nhà chung cư?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, việc xử phạt vi phạm hành chính phải được xử lý đúng thẩm quyền. Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, tại Điều 41, 42 Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý, sử dụng chung cư và Điều 104 Luật Nhà ở 2014, ban quản trị chung cư hay đơn vị quản lý vận hành chung cư không có quyền xử phạt vi phạm hành chính trong khu chung cư.

xa rac
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Như vậy, ban quản lý chung cư, chủ đầu tư hay ban quản trị chung cư  không có thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm như trên. Thẩm quyền xử phạt các hành vi vi phạm trên thuộc về các cơ quan nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, đối với hành vi: đốt vàng mã tại ban công căn hộ, nuôi chó mèo nhưng không có biện pháp bảo đảm an toàn và xả rác bừa bãi... sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính 300.000-400.000 đồng và thuộc thẩm quyền xử phạt của chủ tịch UBND các cấp, Thanh tra môi trường, Cảnh sát trật tự… theo quy định tại tại các văn bản hướng dẫn.