Thay đổi di chúc về nhà, đất

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:45, 16/04/2018

(TN&MT) – Năm 2015, mẹ chồng tôi ở cùng vợ chồng tôi nên đã lập di chúc để lại toàn bộ bất động sản cho con trai tôi (cháu đích tôn). Tuy nhiên, đầu năm 2018, sau khi vợ chồng tôi và con trai chuyển vào Sài Gòn sinh sống, mẹ chồng tôi ở lại với gia đình cô em chồng tôi ở Hà Nội. Mới đây, tôi có nghe mọi người nói là mẹ chồng tôi đang thay đổi lại di chúc, số tài sản trong di chúc trước đây sẽ được chia đều cho các con, cháu. Xin hỏi, di chúc mẹ tôi lập từ năm 2015, đã có công chứng thì có thể thay đổi được không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định của Điều 630 Bộ luật dân sự 2015: “1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây: Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép; Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.

5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.”

Theo như những gì bạn cho biết thì di chúc của mẹ chồng bạn đã được công chứng, như vậy, di chúc đó là di chúc hợp pháp.

di chuc nha dat
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Tuy nhiên, theo Điều 640 Bộ luật dân sự 2015 quy định về việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc như sau:

“ 1. Người lập di chúc có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đã lập vào bất cứ lúc nào.

2. Trường hợp người lập di chúc bổ sung di chúc thì di chúc đã lập và phần bổ sung có hiệu lực pháp luật như nhau; nếu một phần của di chúc đã lập và phần bổ sung mâu thuẫn nhau thì chỉ phần bổ sung có

3. Trường hợp người lập di chúc thay thế di chúc bằng di chúc mới thì di chúc trước bị hủy bỏ.”

Theo đó, di chúc hợp pháp đã lập chỉ có hiệu lực khi người lập di chúc qua đời. Trong trường hợp nẹ chồng bạn vẫn còn minh mẫn và không chịu sự đe doa, lừa dối cưỡng ép nào thì mẹ chồng bạn có thể thay đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ di chúc đã lập bất kỳ lúc nào. Khi người lập di chúc tiến hành sửa đổi hay hủy bỏ di chúc thì di chúc mới sẽ có giá trị thay thế.

Vì vậy, khi mẹ chồng bạn còn đủ minh mẫn, không chịu sự đe doa, lừa dối cưỡng ép nào thì mẹ chồng bạn hoàn toàn có thể lập di chúc mới để thay thế di chúc cũ đã được công chứng từ năm 2015.