Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ và sổ hộ khẩu như thế nào?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 21:58, 26/03/2018

(TN&MT) – Kính gửi báo Tài nguyên & Môi trường: Cách đây 2 tháng, gia đình tôi bị mất trộm nhiều giấy tờ quý giá, trong đó có 1 sổ hộ khẩu và sổ đỏ mảnh đất đang ở. Xin hỏi quý báo, bây giờ tôi xin cấp lại những sổ này có được không? Thủ tục xin cấp lại như thế nào?
so ho khau
Ảnh minh họa.

Trả lời
Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Nếu gia đình bạn bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và sổ hộ khẩu thì gia đình bạn hoàn toàn có thể xin cấp lại những sổ này theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với sổ đỏ, bạn có thể tìm hiều thủ tục và hồ sơ xin cấp lại tại bài viết sau: https://baotainguyenmoitruong.vn/tu-van-phap-luat/cac-buoc-xin-cap-lai-so-do-da-that-lac-1250021.html

Đối với sổ hộ khẩu: Theo Điều 24 Luật Cư trú 2006 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2013, trường hợp sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc.

Tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP  của Chính phủ có quy định, sổ hộ khẩu được đổi, cấp lại có số, nội dung như sổ hộ khẩu đã cấp trước đây.

Hồ sơ đổi, cấp lại sổ hộ khẩu bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh và quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

Nếu gia đình bạn ở thành phố trực thuộc trung ương thì bạn nộp hồ sơ tại công an huyện, quận, thị xã; nếu ở tỉnh thì bạn nộp hồ sơ tại công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.