Điều kiện tách thửa tại quận Thủ Đức, TP. HCM

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 10:21, 18/01/2018

(TN&MT) - Gia đình tôi đang sinh sống tại quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Xin hỏi, bây giờ tôi muốn tách thửa đất để chia cho 2 con thì mảnh đất nhà tôi phải đáp...
(TN&MT) – Gia đình tôi đang sinh sống tại quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Xin hỏi, bây giờ tôi muốn tách thửa đất để chia cho 2 con thì mảnh đất nhà tôi phải đáp ứng những điều kiện gì về diện tích?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Bắt đầu từ năm 2018, quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được thực hiện theo quyết định số 60/2017/QĐ-UBND.

Theo đó, một số nội dung liên quan đến việc tách thửa bạn cần quan tâm gồm:

Thứ nhất, Điểm a Khoản 1 điều 5 quyết định 60/2017/QĐ-UBND nêu các căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để giải quyết tách thửa đất: Căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để giải quyết; trường hợp chưa có các quy hoạch này thì căn cứ quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, để giải quyết.
 
tp hcm giam dien tich toi thieu duoc tach thua con 36m2
Ảnh minh họa.
Thứ hai, các quy hoạch làm căn cứ để giải quyết tách thửa đất phải đáp ứng điều kiện sau để được tách thửa đất: Các quy hoạch được duyệt nêu trên xác định thửa đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu (dân cư hiện trạng) hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang thì được tách thửa đất

Thứ ba, nếu thửa đất có các căn cứ tách thửa trên và đáp ứng điều kiện tách thửa mà thuộc trường hợp sau thì sẽ không được tách thửa:  Trường hợp quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt xác định thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở) và có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, để thu hồi thực hiện dự án thì không được tách thửa đất....

Khi thửa đất thuộc vào trường hợp này mà sau 03 năm, kể từ ngày rà soát phê duyệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và chưa có thông báo thu hồi đất, chưa có quyết định thu hồi đất, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì được tách thửa đất.

Thứ tư, Điểm b Khoản 1 điều 5 quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới) như sau:

-Khu vực quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú: Thửa đất hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét.

- Khu vực quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và Thị trấn các huyện: Thửa đất hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.

-Khu vực huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn): Thửa đất hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.

Như vậy, ngoài đáp ứng các điều kiện khác, thửa đất hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa của gia đình bạn tại quận Thủ Đức phải tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.