Vay tiền ngân hàng mua nhà: Người dân phải làm gì để được cấp sổ hồng?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:53, 09/08/2019

(TN&MT) – Vợ chồng tôi mua một căn hộ ở Nam Từ Liêm Hà Nội, khi mua, chúng tôi được ngân hàng cho vay tiền bảo lãnh căn hộ. Mới đây, chủ đầu tư thông báo cho các hộ dân làm thủ tục cấp sổ hồng. Tuy nhiên, hợp đồng mua bán chung cư bản gốc của nhà tôi hiện đang nằm ở ngân hàng. Xin hỏi, bây giờ, muốn làm sổ hồng thì chúng tôi có đến ngân hàng mượn hợp đồng bản gốc được không? Ngân hàng có trách nhiệm gì trong việc phối hợp với người mưa nhà khi làm sổ?
nhaoxahoi 15508900631112068840919 crop 15508900691331685434035
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định tại  Điều 23 Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT: Thủ tục đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai được thực hiện như sau:

“2. Trường hợp đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai của tổ chức, cá nhân mua nhà ở hình thành trong tương lai trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, người yêu cầu đăng ký nộp một (01) bộ hồ sơ đăng ký thế chấp gồm:

a) Các loại giấy tờ quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 19 của Thông tư này;

b) Hợp đồng mua bán nhà ở được ký giữa bên thế chấp với chủ đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở.

Trường hợp bên thế chấp là bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thì phải nộp thêm văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở.

3. Trường hợp đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai của tổ chức, cá nhân xây dựng trên thửa đất thuộc quyền sử dụng của mình, người yêu cầu đăng ký nộp một (01) bộ hồ sơ đăng ký thế chấp gồm:

a) Các loại giấy tờ quy định tại Điều 19 của Thông tư này;

b) Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật phải xin phép xây dựng, trừ trường hợp hợp đồng thế chấp tài sản có công chứng, chứng thực.”

Như vậy, vợ chồng bạn đã vay vốn ngân hàng để mua nhà dự án, theo hình thức thế chấp tài sản hình thành trong tương lai. Thì ngân hàng có quyền giữ hợp đồng mua bán của bạn cho đến khi bạn nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà thì ngân hàng sẽ thay đổi bằng việc giữ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thay vì hợp đồng mua bán cho đến khi bạn trả hết nợ ngân hàng.

Nếu bạn muốn tự làm các thủ tục để cấp giấy chứng nhận, bạn cần thông báo cho ngân hàng và được ngân hàng đồng ý tạm giao hợp đồng gốc cho bạn để làm thủ tục cấp sổ hồng. Bên ngân hàng có nghĩa vụ phối hợp với bên thế chấp (bên bạn) làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở thế chấp.