Quyền lợi của địa phương và người dân nơi có hoạt động khoáng sản

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 16/12/2015

Hỏi:Nơi tôi sinh sống là xã vùng cao, ở đó có mỏ sắt với trữ lượng lớn. Nhưng từ khi mỏ này được đưa vào khai thác, tôi thấy những con đường, cảnh quang xung quanh bị tàn phá…Điều này khác hoàn toàn với những cam kết của chính quyền địa phương và doanh nghiệp khai thác khi tiếp xúc dân trước khi đưa vào khai thác mỏ. Vậy, quý báo cho tôi hỏi, địa phương và người dân nơi có hoạt động khoáng sản được hưởng quyền lợi gì?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 5 Luật Khoáng sản năm 2010, địa phương và người dân nơi có hoạt động khoáng sản được hưởng quyền lợi nhất định.

Đối với địa phương: Được Nhà nước điều tiết khoản thu từ hoạt động khai thác khoáng sản để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; Được tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng kỹ thuật sử dụng trong khai thác khoáng sản và xây dựng công trình phúc lợi cho địa phương nơi có khoáng sản được khai thác theo quy định của pháp luật; Được sử dụng hạ tầng kỹ thuật kết hợp với hoạt động khai thác, bảo vệ, phục hồi môi trường theo dự án đầu tư khai thác khoáng sản; được sửa chữa, duy tu, xây dựng mới hoặc bồi thường hạ tầng kỹ thuật, công trình, tài sản khác thì tùy theo mức độ thiệt hại do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra theo quy định của pháp luật.

Đối với người dân: Được ưu tiên tuyển dụng vào khai thác khoáng sản và các dịch vụ có liên quan; Được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi đất đang sử dụng bị thu hồi để thực hiện dự án khai thác khoáng sản; Được bồi thường đối với công trình, tài sản bị thiệt hại do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra; Được bảo đảm việc chuyển đổi nghề nghiệp khi có đất bị thu hồi để khai thác khoáng sản;  Được sử dụng hạ tầng kỹ thuật kết hợp với hoạt động khai thác, bảo vệ, phục hồi môi trường theo dự án đầu tư khai thác khoáng sản.

Báo TN&MT