Đấu nối hệ thống thoát nước thải trên địa bàn TP Tuy Hòa

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 18/07/2016

(TN&MT) – Gia đình tôi đang kinh doanh nhà hàng ăn uống cao cấp tại thành phố Tuy Hòa (Phú Yên). Mới đây, cán bộ thành phố có đến nhà hàng của tôi yêu cầu gia đình chấp hành các quy định về  về việc đấu nối nước thải của Hộ thoát nước vào hệ thống thoát nước thải thành phố. Tuy nhiên, gia đình tôi chưa hiểu rõ về các quy định này, xin quý báo cho biết, quy định này cụ thể ra sao? Gia đình tôi có được nhận hỗ trợ gì không?

Trả lời

Đúng như bạn đã trình bày, hiện, thành phố Tuy Hòa đã ban hành Quyết định số 28/2015/QĐ-UBND quy định đấu nối hệ thống thoát nước thải trên địa bàn thành phố.

Quy định này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình có hoạt động liên quan đến xả nước thải sinh hoạt và nước thải khác chưa đạt Quy chuẩn thải vào hệ thống thoát nước thải, trong khu vực đã được đầu tư mạng lưới thu gom nước thải của thành phố Tuy Hòa.

Theo quy định, hộ thoát nước có trách nhiệm tổ chức thi công lắp đặt đường ống thoát nước trong phạm vi khuôn viên phần đất thuộc quyền quản lý, sử dụng hợp pháp của hộ thoát nước; trên phần đất công do đơn vị thoát nước thi công nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong công tác quản lý cảnh quan và môi trường đô thị, bảo đảm đúng các quy định theo thiết kế được duyệt. Sau khi đấu nối xong phải có biên bản nghiệm thu thi công đấu nối.

Tại vị trí điểm đấu nối phải bố trí hộp đấu nối nhằm đảm bảo ổn định, an toàn cho điểm đấu nối, đồng thời thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát, bảo dưỡng khi cần thiết tránh rò rỉ nước thải. Hộp đấu nối được xây dựng trên phần đất công sát ranh giới giữa phần đất công với đất thuộc quyền sử dụng của các Hộ thoát nước. Đơn vị thoát nước thực hiện thiết kế, thi công xây dựng, sửa chữa và quản lý hộp đấu nối.

Ngoài ra, thành phố quy định rõ: Chất lượng nước thải trước khi đấu nối với hệ thống thoát nước thành phố Tuy Hòa phải đảm bảo các tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về giá trị tối đa cho phép các thông số ô nhiễm nước thải vào hệ thống thoát nước đô thị.

Đối với các Hộ thoát nước là các cơ sở sản xuất, cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn khi đăng ký đấu nối ngoài các hồ sơ theo quy định  phải kèm theo văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc tài liệu chứng minh hệ thống xử lý nước thải cục bộ đã hoàn thành và chất lượng nước thải sau xử lý cục bộ đạt yêu cầu được phép xả vào hệ thống thoát nước thải, phù hợp với chỉ tiêu đầu vào của nhà máy xử lý nước thải.

Về việc hỗ trợ khi đấu nối: Thành phố quy định cụ thể về những trường hợp được nhận hỗ trợ khi đấu nối hệ thống nước. Nếu gia đình bạn thuộc những đối tượng trên thì sẽ nhận được hỗ trợ. Nếu không, toàn bộ chi phí đấu nối gia đình bạn sẽ tự chi trả.

Cụ thể, những đối tượng được nhận hỗ trợ gồm:

- Đối tượng 1: Là gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, người hoạt động cách mạng trước khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

- Đối tượng 2: Là những hộ thoát nước có người đang sinh sống, có hộ khẩu thường trú thuộc hộ thoát nước và có tên trong danh sách người có công với cách mạng (trừ đối tượng 1) được UBND thành phố Tuy Hòa xác nhận.

- Đối tượng 3: Là những hộ thoát nước thuộc diện hộ gia đình nghèo có sổ chứng nhận hộ nghèo tại thời điểm thực hiện đấu nối.

- Đối tượng 4: Là những hộ thoát nước chấp hành và thực hiện đấu nối ngay khi được yêu cầu đấu nối.

Mức hỗ trợ: Hỗ trợ 100% chi phí đấu nối đối với những hộ thoát nước nước thuộc đối tượng 1. Hỗ trợ 30% chi phí đấu nối đối với những hộ thoát nước nước thuộc đối tượng 2 và đối tượng 3. Hỗ trợ 10% chi phí đấu nối đối với những hộ thoát nước nước thuộc đối tượng 4.

Báo TN&MT