Hướng giải quyết khi diện tích đất bị thu hồi tăng so với GCNQSDĐ

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:44, 17/04/2019

(TN&MT) - Gia đình tôi nằm trong diện giải phóng mặt bằng làm ga S10 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Bố mẹ tôi sinh hoạt trên thửa đất ở Cát Linh từ năm 1983. Xây dựng lên 2 tầng vào năm 1994. Năm 2010 bố tôi có làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được chứng nhận là 31.6m2. Nhưng đến nay giải phóng mặt bằng, bên dự án đo thực tế là 34.3m2. Trong hồ sơ sai nhà tôi chuyển đến năm 2008 và không cập nhật nhân khẩu gia đình tôi mà vẫn ra quyết định bồi thường không đúng. Gia đình tôi đã liên tục gửi đơn từ cấp phường đến cấp Thành phố từ năm 2016 đến nay nhưng không có câu trả lời chính xác. Năm 2019 thì họ gửi quyết định cưỡng chế cho gia đình tôi mà không sửa lại hồ sơ và quyết định đúng. Vậy gia đình tôi có thể làm gì trong trường hợp này? Mong Báo Tài nguyên & Môi trường trả lời giúp. Tôi xin trân trọng cám ơn!

Trả lời:

Đối với phần diện tích đất tăng:      

Căn cứ vào quy định tại Điều 62 của Luật Đất đai năm 2013 thì trong trường hợp này gia đình bạn bị thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, cộng đồng. Cụ thể là dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông làm ga S10 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo nguyên tắc thì việc bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất cần phải căn cứ vào diện tích đất đo thực tế với diện tích đất trên GCNQSDĐ. Căn cứ vào Điều 12 Nghị định số: 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định thì: “Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế”.

Do đó, trong trường hợp của gia đình bạn diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên GCNQSDĐ nếu trước đó do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây bố bạn không kê khai hết diện tích và toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không có tranh chấp, không thay đổi với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm thì sẽ được Nhà nước bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế, cụ thể là 34,3m2.

Nếu trong trường hợp diện tích đất nhiều hơn là do hành vi lấn, chiếm mà có thì sẽ không được bồi thường về đất nhiều hơn này.

Về vấn đề nhân khẩu:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 22 Nghị định số: 47/2014/NĐ-CP quy định về hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất còn được nhận được khoản tiền hỗ trợ tái định cư.

Khoản tiền hỗ trợ này sẽ căn cứ quy mô diện tích đất ở thu hồi, số nhân khẩu của hộ gia đình và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định mức hỗ trợ cho phù hợp và hợp lý.

Về hướng giải quyết, xử lý:

Đối chiếu với các nội dung nêu trên bạn có thể căn cứ, xem xét và đối chiếu vào tình hình cụ thể của gia đình mình. Trường hợp nhận thấy các quyết định bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của gia đình mình thì bạn có thể làm đơn khiếu nại với chính cơ quan đã ra quyết định đó; hoặc khởi kiện ra Tòa án hành chính để được giải quyết.