Sổ đỏ, sổ xanh: Loại nào có giá trị pháp lý cao hơn?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 21:23, 12/02/2019

(TN&MT) - Câu hỏi: Một mảnh đất rừng sản xuất có 2 sổ, một sổ bìa xanh được cấp vào năm 1995 của ông A và một sổ bìa đỏ của ông B được cấp vào năm 2009. Xin cho hỏi là sổ nào có giá trị pháp lý cao hơn? Xin cảm ơn!
sổ đỏ sổ xanh
Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật đất đai thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho chủ thể có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước. Và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này thì được cấp theo từng thửa đất.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 97 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp người đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 có nhu cầu cấp đổi thì được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này”.

Do đó, đối với câu hỏi này của bạn đọc thì:

+ Trường hợp 1: Nếu cùng một thửa đất rừng sản xuất mà được cấp cho hai chủ thể khác nhau, hai sổ khác nhau thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tức sổ đỏ) sẽ có giá trị pháp lý và chủ thể sử dụng đất được xác định theo Giấy chứng nhận này.

+ Trường hợp 2: Nếu các thửa đất trong cùng một mảnh đất mà có thửa được cấp sổ xanh, có thửa được cấp sổ đỏ cho các chủ thể khác nhau thì các sổ này đều có giá trị về mặt pháp lý là như nhau, chủ thể sử dụng đất được xác định theo mỗi sổ.