Chuyển đổi đường bờ thành đường đất có ảnh hưởng đến việc tách thửa?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 17:50, 21/02/2019

(TN&MT) - Bạn đọc có địa chỉ Vn0254@leebou.com hỏi: Tôi mua miếng đất ở KV4- Thị Trấn Đức Hòa - tỉnh Long An từ tháng 4/2018 tới nay vẫn chưa ra được sổ. Đất ODT diện tích 158m2. Tôi hỏi chủ đất thì hỏi nói phải chuyển đổi đường bờ thành đường đất mới tách sổ được! Mong Quý báo góp ý giúp tôi. Đường bờ và đường đất ảnh hưởng như thế nào trong việc tách sổ đỏ ko ạ? Xin cảm ơn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời:

Dựa trên dữ liệu do quý độc giả cung cấp, chúng tôi có thể hiểu, thửa đất mà quý khách hàng nhận chuyển nhượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bạn đã nhận chuyển nhượng một phần thửa đất, hiện đang thực hiện thủ tục tách thửa đối với diện tích đất nêu trên. Đối với vấn đề thắc mắc của quý độc giả, chúng tôi xin đưa ra ý kiến phản hồi như sau:

Căn cứ Điều 99 khoản 1 Luật đất đai năm 2013 thì Nhà nước phải thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho trường hợp “l. Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;”

Điều 3 Quyết định 66/2018/QĐ-UBND ngày 30/11/2018 của UBND tỉnh Long An quyết định về việc quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã ghi nhận người sử dụng đất được thực hiện tách thửa đất khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

“1. Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không thuộc các trường hợp sau:

a) Thửa đất hoặc một phần thửa đất đề nghị tách thửa đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Thửa đất đang có khiếu nại, tranh chấp;

c) Thửa đất hoặc tài sản gắn liền với thửa đất đó đang bị các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn để thực hiện quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bản án của Tòa án;

d) Người sử dụng đất vi phạm quy định của pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng đất;

đ) Thửa đất thuộc khu vực bảo tồn, khu di tích lịch ,sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, phê duyệt theo quy định pháp luật;

e) Thửa đất không được tách thửa theo các quy định khác của pháp luật.

2. Thửa đất mới được hình thành do tách thửa và thửa đất còn lại sau khi tách thửa có diện tích không nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 7 của quy định này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, 3, 4 Điều 1 của quy định này.”

Như vậy, khi bạn đạt đủ các điều kiện trên thì bạn có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc tách thửa theo đúng quy định pháp luật mà không ảnh hưởng đến việc chuyển đổi đường bờ thành đường đất.

Trên đây là toàn bộ ý kiến giải đáp của chúng tôi. Trân trọng!