Tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 15:08, 08/03/2019

(TN&MT) - Câu hỏi: Công ty tôi có nhận chuyển nhượng một thửa đất có diện tích 13.287,2 m2 đất trồng cây lâu năm từ cá nhân. Hai bên đã lập hợp đồng công chứng, nhưng khi làm thủ tục chuyển nhượng tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì được yêu cầu Công ty phải có Văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền mới được nhận chuyển nhượng, kèm theo trích dẫn Điều 193 và khoản 2 Điều 191 Luật đất đai 2013. Hiện trên thửa đất Công ty tôi làm thủ tục nhận chuyển nhượng chưa lập quy hoạch chi tiết 1/500 nên không có Dự án phi nông nghiệp hay nông nghiệp nào theo quy định của Điều 193 và cũng không phải đất theo quy định Điều 191 luật Đất đai 2013.

Công ty tôi có chức năng kinh doanh bất động sản. Vậy việc Công ty nhận chuyển nhượng lô đất này có cần phải có Văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền không?

chung nhan quyen so huu cay lau nam
Ảnh minh họa

Trả lời:

Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp và đối chiếu các quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì việc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không thực hiện việc đăng ký sang tên cho Công ty bạn là không đúng quy định. Bởi:

Thứ nhất, Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ vào Điều 193 Luật Đất đai năm 2013 để áp dụng đối với trường hợp của Công ty bạn là không phù hợp vì việc Công ty bạn nhận chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm có diện tích 13.287,2m2 từ cá nhân nhưng việc xác định mục đích của việc nhận chuyển nhượng này là chưa được làm rõ và đưa ra. Do đó, yêu cầu Công ty bạn phải có Văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì mới nhận chuyển nhượng được là không chính xác.

Thứ hai, Quy định tại khoản 2 Điều 191 Luật Đất đai năm 2013 chỉ áp dụng đối với tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng QSDĐ trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân. Còn trong trường hợp của bạn thì Công ty nhận chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm từ cá nhân nên việc đưa ra căn cứ này sai quy định pháp luật.

Đối với trường hợp Công ty bạn nhận chuyển nhượng 13.287,2 m2 đất trồng cây lâu năm để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thì phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 193 Luật Đất đai năm 2013:

+/ Có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án;

+/ Mục đích sử dụng đối với diện tích đất nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện nay, Luật Đất đai hiện hành không có quy định trường hợp Công ty có chức năng kinh doanh bất động sản khi nhận chuyển nhượng QSDĐ nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp được miễn điều kiện có Văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.