Hà Nam: Hơn 2000 hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ nhà ở

Văn bản mới - Ngày đăng : 13:08, 19/12/2018

(TN&MT) - Theo Kế hoạch số 3231/KH-UBND của UBND tỉnh Hà Nam, trong 2 năm 2018, 2019, tỉnh sẽ hoàn tất chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã được tỉnh phê duyệt trước đó.

Đối tượng được hỗ trợ thuộc 3 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm: Người già cô đơn, người khuyết tật, người nhiễm chất độc da cam không còn khả năng lao động, những người cùng sinh sống với các cá nhân trên nhưng không ở trong độ tuổi lao động. Nhóm thứ hai gồm: Hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, cụ thể: không có con, các con bị nhiễm chất độc da cam, khuyết tật không có khả năng lao động. Nhóm thứ ba gồm: Là các hộ nghèo còn lại thuộc danh sách Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011÷2015 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1498/QĐ-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2015.

Theo Kế hoạch, hộ thuộc diện hỗ trợ nhóm 1, nhóm 2 sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Hộ thuộc diện hỗ trợ nhóm 3 được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ.

Được biết, tính đến nay, trên toàn tỉnh Hà Nam có 542 hộ thuộc nhóm hỗ trợ thứ nhất và thứ hai. Trong đó, có 1.627 thuộc nhóm đối tượng thứ ba.

viec kho 30 4
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Giám sát tiến độ hỗ trợ

Để thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu UBND các huyện, thành phố thống nhất danh sách các hộ đã hoàn thành xây dựng nhà từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội- Chi nhánh tỉnh Hà Nam để hoàn trả vốn vay từ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh.

Bên cạnh đó, tổng hợp, phê duyệt danh sách hộ nghèo theo tiêu chí được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách của tỉnh. Chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện hỗ trợ trên địa bàn. Thực hiện quyết toán nguồn vốn hỗ trợ theo đúng quy định về quản lý tài chính.

Tăng cường công tác tổ chức vận động các đơn vị, cá nhân trên địa bàn tham gia hỗ trợ hộ nghèo khi xây dựng nhà ở;  Thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc thực hiện hỗ trợ trên địa bàn.

Đặc biệt, UBDN tỉnh yêu cầu UBND các cấp tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng trước ngày 20 hàng tháng.

Riêng, UBND cấp xã có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo; công bố công khai các tiêu chuẩn, đối tượng và chỉ đạo bình xét, lập danh sách các hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách của tỉnh; xếp loại thứ tự ưu tiên hỗ trợ theo quy định.

Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ hộ dân chuẩn bị hồ sơ. Theo dõi, giám sát và giúp đỡ các hộ gia đình trong quá trình xây dựng nhà ở theo quy định Đề án đã duyệt.

Và, báo cáo tiến độ thực hiện gửi UBND cấp huyện trước ngày 15 hàng tháng.