Muốn xây nhà trên đất nông nghiệp phải làm sao?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:52, 26/12/2017

(TN&MT) - Gia đình tôi có 1500m2, có sổ đỏ từ năm 2008, trong đó, 350m2 đất ở, còn lại là đất ao, vườn. gia đình tôi đã xây nhà trên mảnh đất đó được 10 năm. Nay, bố mẹ muốn xây cho tôi riêng 1 ngôi nhà khác để cưới vợ. Tuy nhiên, khi xin giấy phép xây dựng thì chính quyền địa phương không cấp phép với lí do xây nhà thì vượt diện tích đất ở đã được cấp sổ. Địa chính huyện yêu cầu gia đình tôi phải đóng hơn 370 triệu đồng để chuyển từ đất vườn, ao sang đất ở. Số tiền đó quá lớn, gia đình tôi hiện không có đủ. Tôi đã đi hỏi khắp nơi nhưng cũng không có cách nào để được xây nhà trên mảnh đất của gia đình. Xin hỏi quý báo, liệu có còn cách nào để gia đình tôi có thể xây nhà mà không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 107 Luật Đất đai, người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích. Vì vậy, hiện nay thửa đất của gia đình bạn đang là đất nông nghiệp nên gia đình bạn chưa thể xin phép xây dựng nhà ở được. Gia đình bạn muốn xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trước tiên phải làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở), hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận/huyện và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

xay nhà
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 198/2004 về thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân như sau: Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đấtsang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau: Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp; Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp.

Giá đất để tính tiền sử dụng đất sẽ căn cứ theo mục đích sử dụng và trên cơ sở bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành tại thời điểm kê khai.

 Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 2746/2006/QĐ-BTC về việc đính chính điểm 2, mục III, phần D Thông tư 70/2006/TT-BTC thì hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 6 Nghị định 198/2004 nếu chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì vậy, hiện nay gia đình bạn cần làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì mới có thể xin cấp phép xây dựng được, nếu gia đình bạn chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất thì có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.