15 khu vực tự nhiên mới vào Danh sách xanh của IUCN

Thế giới - Ngày đăng : 15:00, 26/11/2018

(TN&MT) – Các địa điểm tự nhiên ở Ai Cập, Pháp, Jordan, Kenya, Lebanon, Mexico, Peru và United Arab Emirates vừa được công nhận thực tiễn tốt nhất về bảo vệ khu vực, nâng tổng số địa điểm vào Danh sách xanh IUCN lên 40.

Danh sách xanh của IUCN đánh giá tính hiệu quả của các khu vực được bảo vệ, công nhận các địa điểm tự nhiên tốt nhất. Các địa điểm được liệt kê trong danh sách xanh được chứng nhận về quản lý một cách hiệu quả, tác động tích cực đến con người và thiên nhiên.

Inger Andersen, Tổng giám đốc IUCN cho biết, nếu nghiêm túc về các mục tiêu toàn cầu để đảo ngược nguy cơ mất đa dạng sinh học, chúng ta phải đảm bảo rằng các khu bảo vệ của thế giới cung cấp nhiều nơi ẩn náu cần thiết cho đa dạng sinh học. Các địa điểm trong Danh sách xanh của IUCN đã đạt tiêu chuẩn xuất sắc, với những lợi ích rõ ràng và có thể đánh giá được đối với thiên nhiên và cộng đồng địa phương.

khu bảo tồn ở Peru
Khu bảo tồn cộng đồng Amarakaeri của Peru mới được công nhận trong Danh sách xanh của IUCN. 

Hai trong số các địa điểm tự nhiên mới được bổ sung ở Ai Cập là Vườn quốc gia Ras Mohammed, một khu vực biển gần Sharm El-Sheikh. Yasmin Fouad. Bộ trưởng Bộ Môi trường Ai Cập cho biết: đây là một trong những địa điểm được quản lý hiệu quả nhất trên thế giới. Danh sách xanh của IUCN cung cấp một tiêu chuẩn toàn cầu cho thực hành khu vực được bảo vệ.

Pháp là quốc gia có hầu hết các địa điểm trong Danh sách xanh của IUCN. Trong khu bảo tồn thiên nhiên Terres Australes Françaises gần Nam Cực, ban quản lý thành công trong việc giữ cho con người tiếp cận và các hoạt động được kiểm tra, mặc dù diện tích của khu bảo tồn lên đến 2,2 triệu ha. Các mối đe dọa như đánh bắt cá bất hợp pháp và các loài xâm hại được theo dõi và hạn chế. Địa điểm này rất quan trọng cho nghiên cứu khoa học cũng như các loài cá có giá trị thương mại.

Tại Khu bảo tồn cộng đồng Amarakaeri của Peru, một địa điểm mới được công bố trong danh sách xanh, quản trị công bằng đã giúp cải thiện việc quản lý. Mười nhóm bản địa sống quanh công viên bảo tồn hiệu quả hệ sinh thái của họ và giúp đánh giá các loài quý hiếm, bao gồm loài ếch độc nguy cấp Amarakaeri được phát hiện vào năm 2017. Bên cạnh đó, du lịch sinh thái và các hoạt động bền vững khác được phát triển thông qua các thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ nền kinh tế địa phương.

Kể từ khi ra mắt, số lượng các quốc gia cam kết với Danh sách xanh của IUCN đã tăng gấp bốn lần - từ 8 lên 33 địa điểm. Khoảng 250 địa điểm hiện đã tình nguyện đạt được tiêu chuẩn của mình. Quá trình chứng nhận là tự nguyện và có thể mất từ ​​sáu tháng đến năm năm, trong thời gian đó các địa điểm làm việc hướng tới các mục tiêu rõ ràng. Ví dụ, Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, Việt Nam, đã trở thành ứng viên vào năm 2015. Quá trình chứng nhận đã giúp đảm bảo cam kết mở rộng khu bảo tồn thành hai tỉnh lân cận.

Các quốc gia bao gồm Úc, Cote d'Ivoire, Kenya, Malaysia, Madagascar, cũng như Tiểu bang California, đã cam kết đề cử thêm nhiều địa điểm vào Danh sách xanh của IUCN trong tương lai gần. California đang ưu tiên 124 khu bảo tồn biển, trong khi Châu Âu đang nghiên cứu cách thức tiêu chuẩn có thể được thực hiện trên mạng lưới các khu bảo tồn,. Trung Quốc, có 6 khu vực được bảo vệ trong Danh sách xanh của IUCN.