Bảo vệ vùng đất ngập nước trong tương lai của Seychelles

Thế giới - Ngày đăng : 16:52, 24/10/2018

(TN&MT) - Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vùng đất ngập nước, Seychelles - một đảo quốc nằm trong Ấn Độ Dương đang khôi phục vùng đất ngập nước theo dự án “Cải tạo môi trường sống rừng ngập mặn do MFF tài trợ thông qua bồi dưỡng quản lý trường học - NGO”. Dự án này được thực hiện với sự hợp tác của Quỹ đảo Xanh (GIF).

Vùng đất ngập nước nằm giữa đất liền của đảo Mahe và đảo Ile du Port được khai hoang. Nó rộng khoảng 80m và bị chi phối bởi những bãi bùn trống, với một vài mảng rừng ngập mặn. Khi thủy triều lên cao, kênh trung tâm sâu khoảng 2-3m, hầu hết các vùng đất ngập nước lộ ra khi thủy triều xuống.

Khi thủy triều xuống, hàng trăm cây con trong rừng ngập mặn nhỏ mà học sinh từ trường độc lập đã trồng từ tháng 3/2018 có thể được nhìn thấy. Cây giống Rhizophora và Ceriops đang phát triển rất tốt, và các học sinh kiểm tra sự tiến bộ của chúng mỗi ngày. Ngay cả khi không có thẻ tên trên chúng, những đứa trẻ vẫ biết chính xác cây giống nào là của chúng. Sự thay đổi hành vi này đã mang lại niềm hy vọng cho đất nước về những người bảo vệ đất ngập nước trong tương lai.

vùng đất ngập nước
Các vùng đất ngập nước lộ ra khi thủy triều xuống

Meryl Derjacques, Điều phối viên của câu lạc bộ môi trường tiểu học Frangipanie cho biết, kể từ khi các học sinh bắt đầu trồng rừng ngập mặn, họ đã trở nên ý thức hơn về môi trường. Bây giờ khi sinh viên đi qua cây cầu trên vùng đất ngập nước, họ dừng lại để quan sát cây con của họ, thảo luận với bạn bè.

Dự án “Cải tạo môi trường sống rừng ngập mặn do MFF tài trợ thông qua bồi dưỡng quản lý trường học - NGO”do GIF hỗ trợ, nhằm giúp đỡ giáo viên và trẻ em tại trường, cùng với các thành viên từ tổ chức NGO SYAH trẻ tuổi địa phương, phục hồi các vùng đất ngập nước xung quanh trường thông qua việc thực hiện chương trình giáo dục thực địa. Trong một vài năm tới, khu vực khai hoang này sẽ xanh hơn và đa dạng sinh học hơn.

Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) là một sáng kiến ​​khu vực dựa trên quan hệ đối tác, thúc đẩy đầu tư vào bảo tồn hệ sinh thái ven biển để phát triển bền vững. MFF tập trung vào vai trò của các hệ sinh thái ven biển khỏe mạnh, được quản lý tốt trong việc xây dựng khả năng phục hồi các cộng đồng ven biển phụ thuộc vào hệ sinh thái ở Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Maldives, Myanmar, Pakistan, Seychelles, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam. Sáng kiến ​​này sử dụng rừng ngập mặn làm hệ sinh thái hàng đầu, nhưng MFF bao gồm tất cả các loại hệ sinh thái ven biển như rạn san hô, cửa sông, đầm phá, bãi biển cát, cỏ biển và vùng đất ngập nước.