IUCN hỗ trợ thiết lập hệ thống kiểm soát cháy rừng đầu tiên ở Pakistan

Thế giới - Ngày đăng : 09:05, 29/08/2018

(TN&MT) – Hệ thống kiểm soát cháy rừng được thiết lập tại Shinkiari, Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, như một phần của dự án Quản lý rừng bền vững hiện đang được IUCN triển khai. Hệ thống sẽ giúp kiểm soát cháy rừng trong rừng lá kim tự nhiên.

Cháy rừng thường xuyên làm mất độ che phủ rừng, gây ảnh hưởng đến động vật hoang dã, thiệt hại đến môi trường, làm suy giảm chất lượng đất…Cháy rừng gây thiệt hại cho con người cả về tính mạng và tài sản. Nó cũng gây nguy hiểm cho cuộc sống của những nhân viên lâm nghiệp đã và đang cố gắng kiểm soát nó mà không cần thiết bị chữa cháy rừng cần thiết.  

pk sfm aug18 3
Mũ bảo hiểm an toàn, mặt nạ khí, kính an toàn, hộp cứu thương, găng tay an toàn, giày an toàn, áo chống cháy dành cho nhân viên chữa cháy. Ảnh: IUCN

Trong nỗ lực hạn chế cháy rừng và giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, IUCN Pakistan và Cục Lâm nghiệp Khyber Pakhtunkhwa đã cùng nhau tham gia một hoạt động, được hoạch định trong dự án Quản lý rừng bền vững do GEF-UNDP tài trợ và được thực hiện bởi Bộ Biến đổi khí hậu, Chính phủ Pakistan . Đây cũng là cơ hội để giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt tập trung vào hệ sinh thái rừng.

Thiết bị bàn giao cho Cục Lâm nghiệp bao gồm: các máy bơm chữa cháy, bình chữa cháy sẽ được sử dụng để dập tắt ngọn lửa, mũ bảo hiểm an toàn, mặt nạ khí, kính an toàn, hộp cứu thương, găng tay an toàn, giày an toàn, áo chống cháy dành cho nhân viên chữa cháy ... Trung tâm này là trung tâm kiểm soát cháy rừng đầu tiên và sẽ là một điển hình cho các tỉnh khác đảm bảo tài nguyên rừng quý giá của Pakistan.

Muhammad Siddique Khan, Bộ Lâm nghiệp Khyber Pakhtunkhwa và ông Azhar Ali, Hạt bảo tồn Khyber Pakhtunkhwa cho rằng, hoạt động này sẽ tăng cường năng lực của Cục Lâm nghiệp Khyber Pakhtunkhwa cũng như nhân viên chữa cháy trong việc kiểm soát cháy rừng một cách hiệu quả , từ đó giải quyết những thách thức về biến đổi khí hậu ở Pakistan.