Ấn Độ: Ô nhiễm không khí tại New Delhi cao gấp 10 lần cho phép

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 14/11/2017

(TN&MT) - Mật độ các hạt bụi bay lơ lửng trong không trung bao phủ thành phố New Delhi, thủ đô của Ấn Độ cao gấp 10 lần cho phép vào ngày 13/11 khi các quan chức chính phủ đang phải đấu tranh để giải quyết cuộc khủng hoảng về sức khoẻ cộng đồng.

Theo số liệu của Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi, mức độ ô nhiễm khói bụi tính theo mật độ PM 2,5 đo được vào chiều 13/11 là 498, trong khi mức an toàn chỉ là 50.

Cùng ngày, văn phòng thời tiết của Ấn Độ dự báo mưa tiếp diễn trong 3 ngày tới có thể giúp làm sạch khói bụi.

Charan Singh, một nhà khoa học thuộc Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết: "Lượng mưa nhẹ có thể xảy ra ở các bang xung quanh Delhi và trong Delhi trong ba ngày tới, và điều này có thể dẫn đến thay đổi mô hình gió trong khu vực. Sương mù bắt đầu giảm dần vào ngày 14/11”.

Nhưng Skymet, chuyên gia dự báo thời tiết tư nhân duy nhất của Ấn Độ, nói rằng sương khói dày đặc sẽ tiếp tục qua Delhi và khu vực xung quanh trong ít nhất hai ngày tới.

Một cậu học sinh che mặt bằng khăn tay khi đợi xe buýt vào một buổi sáng ô nhiễm do khói bụi tại New Delhi, Ấn Độ vào ngày 8/11/2017. Ảnh: REUTERS / Saumya Khandelwal
Một cậu học sinh che mặt bằng khăn tay khi đợi xe buýt vào một buổi sáng ô nhiễm do khói bụi tại New Delhi, Ấn Độ vào ngày 8/11/2017. Ảnh: REUTERS / Saumya Khandelwal

Tòa án tối cao là do nghe một đơn kiến ​​nghị của một luật sư New Delhi để chỉ đạo các cơ quan chính phủ để giải quyết "ô nhiễm không thể chấp nhận và không thể chịu đựng được".

Bang New Delhi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng vào tuần trước sau khi mức độ ô nhiễm gia tăng do việc đốt rơm rạ bất hợp pháp, khí thải và bụi xe ở các bang phía Bắc Ấn Độ.

Vào cuối tuần trước, các nhà chức trách đã bắt đầu sử dụng xe cứu hỏa để phun nước ở thủ đô New Delhi để giảm bụi và các hạt chứa không khí độc hại khác, tuy nhiên, biện pháp này mang lại hiệu quả không cao.

Ông Prashant Gargava, quan chức của Ủy ban kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ cho biết: "Chúng ta chỉ có thể làm sạch không khí bằng cách chờ… những cơn mưa".

Theo ông Gargava, chất lượng không khí tại New Delhi luôn ở mức "nguy hiểm" cho dù chính quyền thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm tại thủ đô như ngừng xây dựng và tăng phí đậu xe gấp bốn lần để khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters