Đức, Anh cấp 153 triệu USD cho chương trình chống BĐKH và nạn phá rừng Amazon

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 15/11/2017

(TN&MT) - Theo một tuyên bố của chính phủ Brazil ngày 14/11, Đức và Anh sẽ chi 153 triệu USD để mở rộng các chương trình chống biến đổi khí hậu (BĐKH) và nạn phá rừng ở rừng nhiệt đới Amazon.

Khoảng 88 triệu USD sẽ dành cho một chương trình ở hai bang của Brazil để chi trả tiền cho người dân bản địa và nông dân trong việc duy trì độ che phủ rừng. Số tiền này cũng dành để hỗ trợ tài chính cho các dự án liên quan đến phát triển kinh tế bền vững.

Trước hết, chương trình này sẽ dành cho Mato Grosso, bang sản xuất đậu nành lớn nhất Brazil - nơi mà sự phát triển nhanh chóng của các trang trại về đậu nành và thịt bò đã biến nơi đây trở thành điểm nóng cho nạn phá rừng. Số tiền này sẽ được chi trả để tiếp tục chương trình đã được tiến hành ở bang Acre, phía Tây Brazil.

Rừng nhiệt đới Amazon là rừng lớn nhất trên thế giới, bao phủ đa phần lưu vực sông Amazon, chủ yếu tại Brazil. Việc bảo tồn rừng này là rất cần thiết cho việc hấp thụ lượng khí thải cácbon và chống lại BĐKH.

Nạn phá rừng Amazon ở Brazil đã giảm 16% kể từ tháng 8/2016 đến tháng 7/2017 so với một năm trước đó do việc thực thi môi trường tốt hơn, tuy nhiên, khu vực này vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được mục tiêu khí hậu.

Đàn gia súc đi bộ trên một khu rừng nhiệt đới Amazon bị xóa sổ bởi những người khai thác gỗ và nông dân ở gần thành phố Novo Progresso, Para State, Brazil vào ngày 2/7/2013. Ảnh: REUTERS / Nacho Doce
Đàn gia súc đi bộ trên một khu rừng nhiệt đới Amazon bị xóa sổ bởi những người khai thác gỗ và nông dân ở gần thành phố Novo Progresso, Para State, Brazil vào ngày 2/7/2013. Ảnh: REUTERS / Nacho Doce

Cuối tháng trước, Bộ trưởng Môi trường Brazil Jose Sarney Filho nhấn mạnh rằng Brazil không thể chỉ dựa vào việc cưỡng chế để ngăn chặn nạn phá rừng, mà cần phải đưa ra các biện pháp khuyến khích tài chính để bảo vệ rừng nhằm đạt được nhiều lợi ích hơn.

Bộ trưởng Sarney Filho cho biết ông sẽ nêu ra vấn đề làm thế nào để thu hút tài chính cho nỗ lực này tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về BĐKH 2017, COP 23 đang được tiến hành tại Bonn, Đức, nơi các thỏa thuận đã được công bố.

Theo các thỏa thuận, Đức cũng sẽ tăng các khoản đầu tư hiện tại của đất nước cho Quỹ Amazon, vốn coi Na Uy là nhà đầu tư lớn của họ, trị giá 39,9 triệu USD.

Khoản chi còn lại trị giá 25 triệu USD từ Anh sẽ dành cho dự án bảo tồn rừng ở Brazil, Colombia và Peru.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters