Ít nhất 15 người chết do lũ lụt, Hy Lạp tuyên bố quốc tang

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 16/11/2017

(TN&MT) – Ngày 15/11, trận lũ lớn đã làm chết ít nhất 15 người, biến nhiều người thành người vô gia cư và phá hủy cơ sở hạ tầng ở Hy Lạp sau khi lũ quét làm ngập hai thành phố ven biển phía tây Athens do một đêm mưa lớn.
Người dân địa phương đứng tại cửa nhà bị phá hủy sau trận mưa lớn ở thị trấn Mandra, Hy Lạp vào ngày 15/11/2017. Ảnh: REUTERS / Alkis Konstantinidis
Người dân địa phương đứng tại cửa nhà bị phá hủy sau trận mưa lớn ở thị trấn Mandra, Hy Lạp vào ngày 15/11/2017. Ảnh: REUTERS / Alkis Konstantinidis

Đây được coi là trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 20 năm qua ở Hy Lạp. Các địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng đều thuộc khu vực phía Tây thủ đô Athens, bao gồm thị trấn Mandra, Nea Peramos và Megara, nơi có nhiều nhà máy và kho hàng.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tuyên bố quốc tang. "Đây là thời điểm rất khó khăn cho Hy Lạp. Chúng ta đang chiến đấu với một thảm họa lớn”, ông phát biểu trên truyền hình nhà nước.

Hình ảnh trên các kênh truyền hình Hy Lạp cũng cho thấy nhiều phương tiện giao thông như xe tải, xe khách gần như ngập hoàn toàn trong bùn đỏ. Nhiều khu vực bị ảnh hưởng vẫn đang bị mất điện và nước. Theo dự kiến, sẽ phải mất thêm 5 ngày nữa, người dân mới có thể được cấp điện, nước trở lại. 

"Các hộ gia đình và doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ nhanh chóng nhận được hỗ trợ", Thủ tướng Alexis Tsipras cho biết.

Khi mức độ phá hủy trở nên nghiêm trọng vào ban ngày, các khu vực rộng lớn bị chìm trong nước và bùn. Ở một số vùng, nước lũ đã dâng đến tầng đầu tiên của các tòa nhà nhỏ.

Konstantina Louka, một người dân địa phương đứng bên cạnh gara ô tô bị phá hủy sau trận mưa lớn tại thị trấn Mandra, Hy Lạp vào ngày 15/11/2017. : REUTERS / Alkis Konstantinidis
Konstantina Louka, một người dân địa phương đứng bên cạnh gara ô tô bị phá hủy sau trận mưa lớn tại thị trấn Mandra, Hy Lạp vào ngày 15/11/2017. Ảnh: REUTERS / Alkis Konstantinidis

Mưa lớn như lần này hiếm khi xảy ra ở Hy Lạp, nơi mà cơ sở hạ tầng nghèo nàn có thể khiến người dân dễ bị lũ lụt. Mưa kéo dài khoảng một tuần, và cơ quan khí tượng của Hy Lạp đã ban hành một cảnh báo thời tiết mới vào ngày 16/11.

Một số người dân buộc phải chọn nơi tạm trú là các mái nhà và ban công trong khi xe hơi được đẩy lên mái nhà.

Lực lượng cứu hộ Hy Lạp cho biết đã nhận được hơn 600 cuộc gọi và đã huy động gần 200 nhân viên đến hiện trường. Hiện có 87 người đã được đưa khỏi vùng lũ lụt. 

Theo giới chức Hy Lạp, các khu vực bị ảnh hưởng sẽ đề nghị các quỹ đoàn kết của Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters