Năm nay là một trong ba năm nóng nhất lịch sử

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 07/11/2017

(TN&MT) – Tại Hội nghị lần thứ 23 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 23) khai mạc vào ngày 6/11 tại thành phố Bonn, Đức, Liên Hợp Quốc cho biết năm nay sẽ là một trong ba “cơn sốt” nóng nhất trong lịch sử biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hiệp Quốc, năm 2017 là một trong 3 năm nóng nhất, dự báo nhiệt độ bề mặt trung bình sẽ giảm nhanh hơn mức kỷ lục năm 2016 và đạt mức năm 2015, mức ấm nhất trước đó.

Và năm 2017 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử nếu không có hiện tượng El Nino tự nhiên giải phóng nhiệt từ Thái Bình Dương khoảng 5 năm một lần. El Nino đã làm tăng nhiệt độ toàn cầu trong cả năm 2015 và 2016.

"Chúng tôi đã chứng kiến ​​thời tiết bất thường", Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết trong một tuyên bố năm 2017, ám chỉ những trận bão lớn ở Atlantic và Caribbean, nhiệt độ cao hơn 50 độ C ở Pakistan, Iran và Oman, lũ gió mùa ở Châu Á và hạn hán ở Đông Phi.

Khói bốc lên trong tình trạng hạn hán, nhiệt độ cao và độ ẩm thấp ở Brasilia, Brazil vào ngày 30/8/2017. Ảnh: REUTERS / Ueslei Marcelino
Khói bốc lên trong tình trạng hạn hán, nhiệt độ cao và độ ẩm thấp ở Brasilia, Brazil vào ngày 30/8/2017. Ảnh: REUTERS / Ueslei Marcelino

Theo ông Petteri Taalas, nhiều hiện tượng trên báo hiệu biến đổi khí hậu gây ra bởi nồng độ khí nhà kính gia tăng do các hoạt động của con người.

Cuộc họp của Bonn giống như “một cuốn sách bao gồm các quy định” của Hiệp định Paris, nhằm chấm dứt kỷ nguyên nhiên liệu hoá thạch vào nửa sau của thế kỷ này bằng cách chuyển nền kinh tế thế giới sang các nguồn năng lượng sạch hơn như năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Bà Patricia Espinosa, Tổng thư Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu cho biết: "Những phát hiện này nhấn mạnh nguy cơ ngày càng tăng lên đối với con người, nền kinh tế và sự sống trên Trái đất nếu chúng ta không theo đuổi mục tiêu và tham vọng của Hiệp định Paris”.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters