Bộ trưởng Môi trường Philipines hy vọng chấm dứt lệnh cấm khai thác các mỏ lộ thiên

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 25/10/2017

(TN&MT) - Bộ trưởng Môi trường Philippines Roy Cimatu cho biết ông hy vọng lệnh cấm khai thác mỏ lộ thiên sẽ được dỡ bỏ trước cuối năm nay sau khi một ủy ban của chính phủ yêu cầu loại bỏ các mỏ này vào hôm qua (24/10).

Việc chấm dứt lệnh cấm sẽ cho phép một số dự án khai thác mỏ lớn phát triển, trong đó có  dự án khai thác đồng và vàng tại vùng Tampakan trị giá 5,9 tỷ USD.

Khai mỏ lộ thiên được cho phép theo luật khai thác mỏ của Philippine, nhà xuất khẩu quặng nickel hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Môi trường Philippines Regina Lopez đã cấm khai thác mỏ lộ thiên trong suốt 10 tháng làm việc vì cho rằng suy thoái môi trường phá hỏng tiềm năng kinh tế tại những nơi khai thác mỏ.

Là một nhà môi trường kiên định, Lopez đã từ chức hồi tháng 5/2017 sau khi Quốc hội Philippines bác bỏ việc bổ nhiệm bà. Roy Cimatu, một cựu chiến binh đã thay thế bà Lopez và đã được các nhà lập pháp xác nhận hồi đầu tháng 10.

Bộ trưởng Môi trường Philippines Roy Cimatu trả lời các câu hỏi trong một buổi điều trần tại trụ sở Thượng viện, thành phố Pasay, Manila, Philippines vào ngày 4/10/2017. Ảnh: REUTERS / Romeo Ranoco
Bộ trưởng Môi trường Philippines Roy Cimatu trả lời các câu hỏi trong một buổi điều trần tại trụ sở Thượng viện, thành phố Pasay, Manila, Philippines vào ngày 4/10/2017. Ảnh: REUTERS / Romeo Ranoco

Hội đồng Điều phối Công nghiệp Khai khoáng cho biết đa số hội đồng đã bỏ phiếu đề nghị Bộ Môi trường Philipine "chấm dứt lệnh cấm khai thác mỏ lộ thiên với điều kiện là luật pháp, luật lệ và các quy định về khai thác mỏ được thi hành nghiêm ngặt."

Cimatu, đồng chủ tọa hội đồng với Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez cho biết ông sẽ làm theo khuyến cáo và trình bày tại cuộc họp nội các vào tuần đầu tiên của tháng 11 tới.

Khi được hỏi liệu rằng lệnh cấm có thể được chấm dứt trước cuối năm nay hay không, Cimatu cho biết: “Hy vọng có thể”.

"Chúng tôi sẽ tăng cường môi trường pháp lý xung quanh việc thực hiện khai thác lộ thiên” – Cimatu nói với các phóng viên.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters