Cảnh sát biển Mỹ, EPA dọn dẹp hàng chục vụ tràn dầu ở Texas sau bão Harvey

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 12/09/2017

(TN&MT) - Cảnh sát Mỹ và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đang làm việc với các nhà chức trách bang Texas để làm sạch dầu và hóa chất tràn ra từ hàng chục cơ sở...
(TN&MT) - Cảnh sát Mỹ và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đang làm việc với các nhà chức trách bang Texas để làm sạch dầu và hóa chất tràn ra từ hàng chục cơ sở công nghiệp sau khi bị ngập lụt từ cơn bão Harvey.
 
Sự cố tràn dầu xảy ra từ các nhà máy lọc dầu, trạm nạp nhiên liệu và các cơ sở kinh doanh khác, nhưng Terri White, phát ngôn viên của EPA cho biết không thể ước tính số lượng dầu tràn.
 
"Các báo cáo ban đầu dựa trên sự quan sát. Một số vụ tràn dầu đã được dọn dẹp vào thời điểm EPA hoặc các quan chức khác đến để đánh giá vụ tràn dầu và những người khác đã di chuyển ra ngoài" - White cho biết.
 
Theo các nguồn tin của White, các nhà máy lọc dầu của Valero Energy Corp ở Houston, Motiva Inc ở Port Arthur, và Exxon Mobile Corp ở Baytown nằm trong số các cơ sở đã báo cáo sự cố tràn dầu. Đại diện cho các công ty này đã không đáp ứng ngay các yêu cầu.
 
Các quan chức cũng cho biết sự cố tràn dầu xảy ra tại trạm nạp nhiên liệu Pasadena của Kinder Morgan Inc và một trạm dầu ở Texas.
 
Ngày 11/9, Lexey Long, phát ngôn viên của Kinder Morgan cho biết công ty này báo cáo một sự cố tràn 500 thùng dầu vào ngày 27/8. Người lao động của công ty phủ chăn lên khu vực tràn dầu và dựng hàng rào để ngăn công chúng đến xem.
 
"Vụ tràn đã được khắc phục hoàn toàn” – bà Lexey Long cho biết.
 
Chris Cho, phát ngôn viên của NuStar cho hay, một lượng nhỏ nước dầu tiếp xúc đã tràn ra khỏi bể chứa vào khu vực cấm nhưng sau đó, nhanh chóng được làm sạch; không có ai bị thương và không gây ảnh hưởng đến môi trường.
 
Những chiếc ô tô nằm trong khu vực nhiên liệu bị rò rỉ cùng với nước lũ do bão nhiệt đới Harvey gây ra tại bãi đậu xe của Motiva Enterprises LLC ở Port Arthur, Texas, Mỹ vào ngày 31/8/2017. Ảnh: REUTERS / Adrees Latif
Những chiếc ô tô nằm trong khu vực nhiên liệu bị rò rỉ cùng với nước lũ do bão nhiệt đới Harvey gây ra tại bãi đậu xe của Motiva Enterprises LLC ở Port Arthur, Texas, Mỹ vào ngày 31/8/2017. Ảnh: REUTERS / Adrees Latif
 
Hai nhà máy xử lý nước thải - Integral Golden Triangle Marine Services và San Jacinto River và Rail ở Beaumont cũng xuất hiện trong danh sách các địa điểm phản hồi về tràn dầu mà EPA cung cấp cho Reuters.
 
Một phát ngôn viên của San Jacinto River và Rail nói rằng nhà máy đã đổ "nhũ tương bọt" khi lũ gây ngập các đường ống xung quanh cơ sở của nhà máy, tuy nhiên, các nhà điều hành không mong muốn xảy ra bất kỳ tác động nào về sức khoẻ hoặc môi trường.
 
Ông Robert Goolsby, Giám đốc Integral Golden Triangle Marine Services cho biết một hố nước thải tại nhà máy này tràn vào một chiếc hào bê tông được thiết kế để ngăn nước tràn, và các công nhân nhà máy đã dọn dẹp khi các nhà quản lý và Cảnh sát biển đến kiểm tra.
 
Theo báo cáo của các công ty gửi đến Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas, vụ tràn dầu gây ra một triệu pound khí thải độc hại, vượt quá giới hạn pháp lý của các cơ sở công nghiệp sau bão Harvey.
 
EPA và các cơ quan chức năng khác đã cảnh báo những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt rằng nước có thể chứa vi khuẩn và các hóa chất độc hại, tuy nhiên, gần như không thông báo về về nguồn gốc hoặc số lượng cụ thể.
 
Các cư dân ở Baytown thuộc bang Texas, nơi các ngôi nhà nằm dọc theo kênh tàu Houston (Houston Ship Channel), bên cạnh một số nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa học lớn, cho biết họ quan ngại về tác động của sự cố tràn dầu và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.
 
Carlos Caban, cư dân của Baytown đã chụp hình ảnh lũ lụt gây ô nhiễm ở khu vực nhà máy lọc dầu gần đó. Một số người dân khác cho biết đã nhìn thấy vật liệu bóng như kim loại trên nước chảy và quay video, đưa lên YouTube.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters