Mỹ: Lũ lụt ở Texas gây ra rủi ro nghiêm trọng về sức khoẻ

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 29/08/2017

(TN&MT) – Ngày 28/8, giới chức y tế cộng đồng Mỹ cho biết trận lũ lụt thảm khốc từ cơn bão Harvey làm tăng nguy cơ các bệnh từ phát ban da đến nhiễm trùng...
(TN&MT) – Ngày 28/8, giới chức y tế cộng đồng Mỹ cho biết trận lũ lụt thảm khốc từ cơn bão Harvey làm tăng nguy cơ các bệnh từ phát ban da đến nhiễm trùng do vi khuẩn và virus và các loại bệnh do muỗi lây truyền.
 
Renee Funk, Phó Giám đốc quản lý khẩn cấp của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết nguy cơ sức khoẻ lớn nhất là do đuối nước, đặc biệt là đối với những người bị kẹt xe.
 
Ngộ độc carbon monoxide từ máy phát điện di động là mối đe dọa khác. "Dự đoán, sẽ có người chết vì nguyên nhân này và cũng sẽ có người bị ngộ độc từ đó", bà Funk nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
 
Lội bì bõm trong những đoạn đường ngập nước do lũ có thể gây ra chứng phát ban da vì nguồn nước bị ô nhiễm bởi các hóa chất độc hại xả ra từ ga-ra và nhà kho của người dân.
 
Bà Funk khuyến cáo mọi người tắm và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với nước lũ. "Điều chúng tôi quan tâm nhất đến lũ lụt là các chất hoá học” – bà nhấn mạnh.
 
Người dân chờ đợi để được giải cứu khỏi vùng nước lụt do bão nhiệt đới Harvey ở Beaumont Place, Houston, Texas, Mỹ vào ngày 28/8/2017.
Người dân chờ đợi để được giải cứu khỏi vùng nước lụt do bão nhiệt đới Harvey ở Beaumont Place, Houston, Texas, Mỹ vào ngày 28/8/2017.
 
Theo bà Funk, bệnh do muỗi gây ra ít đe doạ trực tiếp hơn bởi vì nước lũ sẽ rửa sạch hầu hết các khu vực có muỗi gây bệnh như muỗi vằn (Aedes aegypti) làm lây lan bệnh Zika, chikungunya, sốt xuất huyết và sốt vàng da.
 
Lũ lụt thường gây ra sự gia tăng muỗi gây phiền toái như muỗi Culex và những loài này cũng có thể mang bệnh.
 
Ngay sau bão Harvey, các bệnh do vi khuẩn gây ra là một mối lo ngại, mặc dù dịch tả, một tai họa khi thiên tai xảy ra ở các nước đang phát triển có thể không nghiêm trọng ở Houston.
 
Tiến sĩ Peter Hotez, Hiệu trưởng Trường Y học Nhiệt đới Quốc gia thuộc Đại học Y khoa Baylor cho biết: "Việc nhiễm khuẩn rất đáng lo ngại, như nhiễm Salmonella và E. coli”.
 
Theo Amesh Adalja, một bác sĩ chữa bệnh truyền nhiễm và là một học giả của Trung tâm An ninh y tế Johns Hopkins ở Baltimore, những nơi tạm trú cũng có thể gây ra nguy cơ sức khoẻ cộng đồng.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & Guardian