Anh sẽ tài trợ cho dự án sử dụng chất thải để sản xuất nhiên liệu xe hạng nặng

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 28/08/2017

(TN&MT) - Bộ Giao thông vận tải Vương quốc Anh sẽ chi 22 triệu bảng Anh cho dự án phát triển nhiên liệu cácbon thấp và sử dụng chất thải cho máy bay và xe...
(TN&MT) - Bộ Giao thông vận tải Vương quốc Anh (DfT) sẽ chi 22 triệu bảng Anh cho dự án phát triển nhiên liệu cácbon thấp và sử dụng chất thải cho máy bay và xe tải.
 
Khách hàng không có thể bay đến các điểm đến của họ bằng máy bay phản lực dùng nhiên liệu là chất thải công nghiệp hoặc rác thải của người dân nếu kế hoạch tạo ra nguồn năng lượng xanh mới của chính phủ Anh thành công. Khoảng 70 tổ chức muốn đấu thầu để nhận được khoản tài trợ trên.
 
Động thái này xuất phát sau việc công bố các khoản trợ cấp khuyến khích mua các loại xe điện có lượng phát thải cực thấp và kế hoạch cấm tất cả các loại xe chạy bằng xăng dầu và diesel vào năm 2040, trong bối cảnh lo ngại nồng độ nitơ ôxít gia tăng sẽ tạo ra nguy cơ lớn đối với sức khoẻ cộng đồng. Chính phủ Anh đã xác định chất lượng không khí kém là nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khoẻ cộng đồng ở Anh.
 
Dữ liệu DfT cho thấy máy bay và xe tải chạy bằng nhiên liệu chất thải có thể giúp lượng cácbon ít hơn chạy bằng nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Máy bay và xe tải hạng nặng sẽ sử dụng điện năng.
 
Các thử nghiệm về nhiên liệu phản lực sản xuất từ chất thải đã được tiến hành ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Năm ngoái, một công ty Mỹ đã làm việc với hãng hàng không Virgin Atlantic để tạo ra nhiên liệu máy bay phản lực từ khí thải công nghiệp của các nhà máy thép, ước tính sạch hơn 65% so với nhiên liệu máy bay thông thường. Cũng trong năm ngoái, vào  tháng 11, BP đã đầu tư 30 triệu USD vào công ty Fulcrum BioEnergy của Mỹ, hãng sản xuất nhiên liệu sinh học từ rác thải gia đình.
 
Khoảng 70 tổ chức sẽ tham gia đấu thầu dự án tạo nhiên liệu từ rác thải gia đình và rác thương mại. Hình ảnh: Hình ảnh UIG / Getty
Khoảng 70 tổ chức sẽ tham gia đấu thầu dự án tạo nhiên liệu từ rác thải gia đình và rác thương mại. Hình ảnh: Hình ảnh UIG / Getty
 
Rác cũng có thể được sử dụng để sưởi ấm nhà cửa. Một nhà máy mới trị giá 25 triệu bảng Anh được phát triển bởi hãng Advanced Plasma Power của công ty FTSE 100 ở Swindon sẽ sản xuất khí “xanh” từ chất thải gia đình và chất thải thương mại.
 
Bộ trưởng năng lượng Anh Jesse Norman cho biết: "Chúng tôi cam kết cắt giảm khí thải cácbon và thúc đẩy các nhiên liệu thân thiện môi trường mới để đạt được mục tiêu đó. Chúng tôi đang tài trợ cho các doanh nghiệp sáng tạo, có thể phát triển nhiên liệu thay thế hiệu quả, bền vững và sạch sẽ”.
 
"Chúng tôi muốn tất cả xe hơi và xe tải mới ở Anh sẽ không phát thải vào năm 2040, nhưng các xe tải và máy bay sẽ dựa vào nhiên liệu truyền thống trong nhiều năm tới, vì vậy, chúng tôi phải thúc đẩy các phương án thân thiện với môi trường" - Jesse Norman nói.
 
Dự kiến, ngân sách của chính phủ Anh sẽ tạo ra 5 nhà máy nhiên liệu mới sử dụng ít cácbon vào năm 2021. DfT cho rằng các nhiên liệu vận tải sử dụng lượng cácbon thấp và từ chất thải có thể đóng góp 600 triệu bảng vào nền kinh tế Anh vào năm 2030 và tạo 9.800 việc làm mới.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian