Costa Rica sắp khai trương xe buýt đầu tiên sử dụng hydro

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 17/05/2017

Theo công bố ngày 16/5, Costa Rica vào tháng Sáu tới sẽ ra mắt xe buýt đầu tiên chạy bằng động cơ điện và tiêu thụ hydro - một hình mẫu mà các nhà lãnh đạo quốc...

 

Theo công bố ngày 16/5, Costa Rica vào tháng Sáu tới sẽ ra mắt xe buýt đầu tiên chạy bằng động cơ điện và tiêu thụ hydro - một hình mẫu mà các nhà lãnh đạo quốc gia Trung Mỹ này đang có tham vọng nhân rộng trong tương lai để mở cánh cửa tới hệ thống giao thông sạch.

Giám đốc khoa học công ty Ad Astra Rocket José Castro giải thích dù cũng có động cơ điện như các loại xe cơ giới điện khác, nhưng trong khi động cơ của các loại xe trên sử dụng năng lượng từ một ắc-quy lớn, động cơ của xe hydro sử dụng năng lượng từ hydro nén trong một bình kín

Ad Astra Rocket là đơn vị sản xuất, lưu kho và nén hydro để cung cấp cho các xe buýt này trong tương lai, trong khi công ty sản xuất loại xe vận tải khách này là US Hybrid Corporation.

Việc khởi động dự án này sẽ biến Costa Rica thành nước Mỹ Latinh thứ hai đưa vào sử dụng xe buýt hydro, sau Brazil tại các thành phố lớn Sao Paulo và Rio de Janeiro.

Điểm riêng biệt của xe hydro sắp ra mắt tại Costa Rica so với các loại xe tương tự khác đang lưu hành tại các nước công nghiệp phát triển như Nhật Bản và Mỹ là hydro được tách ra từ phân tử nước (H2O) do đó không gây ô nhiễm không khí.

Các xe hydro trước đây thường tách đơn chất này từ khí metan đã qua xử lý hơi nước, tuy nhiên vẫn gây mức độ ô nhiễm nhất định.

Costa Rica hy vọng việc triển khai và áp dụng rộng rãi loại xe này trong hệ thống giao thông công cộng trong tương lai sẽ giảm bớt lượng dầu khí nhập khẩu và cải thiện môi trường không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn./.

Theo TTXVN