LHQ: Hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa để bảo vệ đại dương

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 25/02/2017

(TN&MT) - Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc kêu gọi tất cả người dân không sử dụng các vi hạt nhựa và dừng việc lạm dụng, sử dụng lãng phí các sản phẩm...
(TN&MT) - Phát động một chiến dịch toàn cầu chưa từng có, Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc (UNEP) kêu gọi tất cả người dân không sử dụng các vi hạt nhựa và dừng việc lạm dụng, sử dụng lãng phí các sản phẩm nhựa dùng 1 lần nhằm bảo vệ những vùng biển và các đại dương trên thế giới tránh những thiệt hại không thể hồi phục trước khi quá muộn.
 
Ông Erik Solheim, Giám đốc Điều hành UNEP cho biết trong thông cáo báo chí của chiến dịch: “Ô nhiễm do nhựa đang tràn lan trên bãi biển Indonesia, chìm vào đáy đại dương ở Bắc Cực và xuất hiện ngày càng nhiều trên bàn ăn của chúng ta”.
 
"Chúng ta đã chịu đựng tình trạng này quá lâu khi vấn đề đang trở nên tồi tệ hơn. Đã đến lúc phải dựng lại!", ông Erik Solheim cho biết thêm.
 
Thông qua chiến dịch “Làm sạch biển”, UNEP kêu gọi các nước và các doanh nghiệp đưa ra những biện pháp tham vọng nhằm loại bỏ các vi hạt nhựa từ các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cấm hoặc đánh thuế các sản phẩm túi nhựa dùng 1 lần và giảm đáng kể các sản phẩm nhựa dùng 1 lần khác vào năm 2022.
 
Lewis Pugh thuộc UNEP, đang bơi trong Bảy Biển (Seven Seas) nhằm kêu gọi các nhà hoạch định chính sách bảo vệ ít nhất 10% biển trên thế giới. Ảnh: UNEP
Lewis Pugh thuộc UNEP, đang bơi trong Bảy Biển (Seven Seas) nhằm kêu gọi các nhà hoạch định chính sách bảo vệ ít nhất 10% biển trên thế giới. Ảnh: UNEP
Theo UNEP, 10 quốc gia đã tham gia chiến dịch với những cam kết sâu rộng. Cụ thể, Indonesia cam kết giảm 70% lượng rác trên biển trong nước vào năm 2025; Uruguay sẽ đánh thuế các túi nhựa dùng một lần vào cuối năm nay; Costa Rica sẽ có các biện pháp nhằm làm giảm đáng kể các sản phẩm nhựa dùng một lần thông qua việc quản lý và giáo dục về chất thải tốt hơn.
 
Mỗi năm, có hơn 8 triệu tấn nhựa thải ra đại dương, tàn phá các vùng biển, thủy sản và du lịch và gây thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD cho các hệ sinh thái biển. Theo ước tính, đến năm 2050, nhựa sẽ xuất hiện nhiều hơn cá trong các đại dương nếu xu hướng hiện nay không được ngăn chặn.
 
Theo UNEP, giải pháp để ngăn chặn sự gia tăng của rác thải trên biển là giảm sử dụng các túi nhựa dùng một lần ở mức độ cá nhân bằng cách sử dụng túi mua hàng và các chai nước có thể tái sử dụng, lựa chọn các sản phẩm không chứa hạt vi nhựa (microbeads) và bao bì nhựa và không sử dụng ống hút nhựa để uống.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ United Nations