Zimbabwe chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch sâu ăn lá

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 17/02/2017

(TN&MT) – Ngày 16/2, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết Zimbabwe có thể là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng nổ dịch sâu ăn lá đang phá hủy mùa màng và đe dọa an ninh lương thực ở Nam Phi.
Những nhà chức trách phun các cây ngô bị ảnh hưởng bởi sâu cắn gié tại huyện Keembe, Zambia vào ngày 6/1/2017. Ảnh: REUTERS / Jean Mandela
Những nhà chức trách phun các cây ngô bị ảnh hưởng bởi sâu ăn lá tại huyện Keembe, Zambia vào ngày 6/1/2017. Ảnh: REUTERS / Jean Mandela

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), có tới 130.000 ha diện tích trồng ngô có thể bị ảnh hưởng ở Zimbabwe, 90.000 ha ở Zambia và 50.000 ha tại Namibia.

Dịch sâu ăn lá bùng nổ sau đợt hạn hán do El Nino gây ra với sức tàn phá lớn như “thiêu đốt” nhiều khu vực trong năm ngoái, giảm sản lượng cây trồng và hàng triệu người cần viện trợ lương thực.

FAO đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp kéo dài ba ngày tại thủ đô Harare của Zimbabwe để phối hợp nỗ lực giữa các quốc gia nhằm chống lại dịch hại này.

"FAO vừa khởi động quá trình thu gom bẫy bắt côn trùng bằng chất pheromone được sử dụng để bắt sâu ăn lá và theo dõi sự lan rộng của chúng”, FAO cho biết.

Esaiah Tjele, đại diện của Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) cho rằng có sự chậm trễ trong việc xác định dịch hại do những khó khăn về tài chính và các kỹ năng khoa học.

"Do sự phức tạp của sự phá hoại và những khoảng trống trong năng lực kỹ thuật, các nước vẫn đang đấu tranh để đánh giá thiệt hại do dịch sâu ăn lá gây ra", Tjelele cho biết.

Nam Phi và Malawi cũng bị ảnh hưởng bởi dịch hại.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters