EU đang trên đà đáp ứng mục tiêu năng lượng tái tạo

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 01/02/2017

(TN&MT) - EU đang trên đà đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo để đáp ứng 20% năng lượng vào năm 2020, mặc dù Anh, Ireland và Luxembourg đang tụt lại phía...
(TN&MT) - Liên minh châu Âu (EU) đang trên đà đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo để đáp ứng 20% năng lượng vào năm 2020, mặc dù Anh, Ireland và Luxembourg đang tụt lại phía sau.
 
Trong một cuộc kiểm tra về các mục tiêu khí hậu, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết năng lượng tái tạo chiếm 16,4% tổng năng lượng tiêu thụ vào năm 2015.
 
Tuy nhiên, các nước EU sẽ phải nỗ lực gấp đôi để đáp ứng hơn nữa các mục tiêu trong những năm tới và nỗ lực để giảm lượng khí thải trong ngành giao thông.
 
Lo ngại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ kéo Mỹ ra khỏi hiệp ước toàn cầu nhằm cắt giảm lượng khí thải, các quan chức EU hy vọng những nhà lãnh đạo về năng lượng tái tạo sẽ thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc để tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao nhằm chống lại sự nóng lên toàn cầu.
 
Ủy viên châu Âu về hành động khí hậu Miguel Arias Canete cho biết: "Bất chấp những bất ổn về tình hình địa chính trị hiện tại…, châu Âu vẫn sẽ hướng về phía trước với sự chuyển đổi năng lượng sạch, và sẽ tìm đến Trung Quốc và nhiều nước khác để đẩy mạnh mục tiêu về năng lượng sạch".
 
Hình ảnh những lá cờ bên trong trụ sở của Hội đồng châu Âu vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ vào ngày 14/12/2016. Ảnh: REUTERS / Yves Herman
Hình ảnh những lá cờ bên trong trụ sở của Hội đồng châu Âu vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ vào ngày 14/12/2016. Ảnh: REUTERS / Yves Herman
Theo thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015, EU cam kết cắt giảm 40% khí nhà kính so với mức năm 1990. EU đặt mục tiêu tăng ít nhất 27% năng lượng tái tạo trong việc tiêu thụ năng lượng vào năm 2030, tuy nhiên, các nhà vận động môi trường cho rằng mục tiêu này thiếu tham vọng.
 
Nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Nga, EU sử dụng năng lượng tái tạo như gió, sinh khối, thủy điện và năng lượng mặt trời, nhờ đó, tiết kiệm khoảng 16 tỷ euros (tương đương 17 tỷ USD) chi phí nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch trong năm 2015.
 
Đối với năng lượng xanh trong giao thông vận tải, mục tiêu năm năm 2020 là 10%, trong khi mức năng lượng dự kiến trong năm 2015 là 6%, do sự hấp thu chậm nhiên liệu sinh học tiên tiến.
 
EU cho biết Pháp và Hà Lan cũng có thể phải tăng cường nỗ lực để đáp ứng mục tiêu về năng lượng tái tạo trong năm 2020.
 
Cuối năm ngoái, các nhà quản lý EU đã công bố những cải cách để giúp lưới điện của châu Âu thích nghi với sự tăng trưởng của năng lượng gió và năng lượng mặt trời thay đổi bằng cách thúc đẩy hơn nữa hợp tác xuyên biên giới.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters