Mỹ: 1.700 cư dân của Flint, Michigan kiện EPA về cuộc khủng hoảng nước

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 01/02/2017

(TN&MT) - Hơn 1.700 người dân ở Flint (Michigan, Mỹ) đã kiện chính phủ nước này bởi họ cho rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ quản lý yếu kém trong cuộc khủng...
 
(TN&MT) - Hơn 1.700 người dân ở Flint (Michigan, Mỹ) đã kiện chính phủ nước này bởi họ cho rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) quản lý yếu kém trong cuộc khủng hoảng nước, khiến hàng ngàn trẻ em bị nhiễm độc.
 
Theo hồ sơ mới nộp tại Tòa án Quận, bang Michigan, Mỹ, EPA đã thất bại trong việc cảnh báo người dân về mối nguy hiểm của nước độc hại hoặc không thực hiện tốt các bước để đảm bảo rằng chính quyền bang và địa phương đang giải quyết cuộc khủng hoảng. Các nguyên đơn cho biết thiệt hại lên đến 722 triệu USD.
 
Hồi tuần trước, các quan chức bang Michigan cho biết nồng độ chì trong nước uống của Flint đã giảm xuống dưới mức giới hạn của liên bang, tuy nhiên, họ vẫn cảnh báo người dân tiếp tục sử dụng nước lọc trong khi đường ống nước nhiễm chì cũ của thành phố đã được thay thế.
 
Nước máy đang chảy ở Flint - thành phố đang phải chống chọi với những ảnh hưởng của nguồn nước uống nhiễm độc chì, tại bang Michigan, Mỹ vào ngày 2016. REUTE4/5/2016. Ảnh: REUTERS / Carlos Barria
Nước máy đang chảy ở Flint - thành phố đang phải chống chọi với những ảnh hưởng của nguồn nước uống nhiễm độc chì, tại bang Michigan, Mỹ vào ngày 2016. REUTE4/5/2016. Ảnh: REUTERS / Carlos Barria
 
Cuộc khủng hoảng nước bùng nổ khi cuộc kiểm tra hồi năm 2015 phát hiện lượng chì cao trong các mẫu máu của trẻ em ở thành phố Flint.
 
Hệ thống cấp nước của Flint bắt đầu bị ô nhiễm chì đầu năm 2014, sau khi thành phố chuyển nguồn nước đầu vào từ hồ Huron sang sông Flint để tiết kiệm tiền, trong khi chờ đợi việc xây dựng đường ống mới đến hồ. Tuy nhiên, nước có độ ăn mòn cao đã làm cho chì tan vào từ đường ống cũ.
 
Nguồn nước đầu vào đã được lấy trở lại từ hồ Huron hồi tháng 10/2015.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters