Trung Quốc cấm buôn bán ngà voi vào cuối năm 2017

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 31/12/2016

(TN&MT) – Ngày 30/12, Trung Quốc công bố sẽ ban hành lệnh cấm buôn bán ngà voi trong nước trong vòng một năm nhằm “đóng cánh cửa”, kết thúc thị trường săn bắt ngà voi lớn nhất thế giới. Hội đồng nhà nước Trung Quốc cho biết lệnh cấm hoàn toàn sẽ được thực thi vào ngày 31/12/2017. Một loạt nhà máy và cửa hàng đầu tiên sẽ bị đóng cửa và giao nộp giấy phép vào ngày 31/3/2017. Các nhóm bảo tồn hoan nghênh lệnh cấm. Nhà chiến dịch bảo tồn động vật hoang dã Alex Hofford của WildAid cho rằng lệnh cấm này là "tin tức bảo tồn lớn nhất và tốt nhất năm 2016". Theo những nhà môi trường học, ngà voi bị săn bắn có thể được ngụy trang về mặt pháp lý như giao dịch thương mại được cho phép trong các cửa hàng được cấp phép trên đại lộ và cửa hàng trực tuyến. Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) cho biết nạn săn bắt ngà voi làm số lượng voi châu Phi suy giảm nhanh chóng, với khoảng 20.000 con bị giết mỗi năm.
Một công nhân đang chế tác sản phẩm ngà voi hợp pháp tại một nhà máy ở Hồng Kông, Trung Quốc vào ngày 27/6/2016. Ảnh: REUTERS / Bobby Yip
Một công nhân đang chế tác sản phẩm ngà voi hợp pháp tại một nhà máy ở Hồng Kông, Trung Quốc vào ngày 27/6/2016. Ảnh: REUTERS / Bobby Yip

Theo WWF, hiện nay chỉ còn khoảng 415.000 con voi châu Phi sống sót so với từ 3 đến 5 triệu con trong những năm đầu thế kỷ 20. Loài động vật này chính thức được liệt kê vào danh sách loài dễ bị tổn thương.

Theo thông báo của chính phủ Trung Quốc, những người có các sản phẩm ngà voi thu được trước đó thông qua chế tài luật pháp có thể nhận được chứng nhận và tiếp tục trưng bày các sản phẩm này trong triển lãm và viện bảo tàng.

Việc bán đấu giá đồ cổ bằng ngà voi một cách hợp pháp dưới sự "giám sát chặt chẽ" cũng sẽ được cho phép sau khi được uỷ quyền. Chính phủ cũng sẽ trừng trị thẳng tay việc thi hành pháp luật và tăng cường giáo dục.

Các nhà vận động đang thúc giục chính phủ Hồng Kông tăng tốc độ thực hiện kế hoạch dần loại bỏ buôn bán ngà voi trong nước vào cuối năm 2021.

Hofford thuộc WildAid cho biết các thương nhân ngà voi Trung Quốc cũng đã cố gắng ngăn ngừa động thái này bằng cách một số thợ điêu khắc mở cửa hàng tại Lào và Myanmar trong khi những thương nhân khác chuyển sản phẩm của họ đến những nơi như Hồng Kông.

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters