Ai Cập nhấn mạnh đồng thuận trong chia sẻ nguồn nước sông Nile

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 08/12/2016

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 7/12, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã tiếp các Bộ trưởng Nguồn nước từ 5 quốc gia thuộc lưu vực sông Nile bao...

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 7/12, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã tiếp các Bộ trưởng Nguồn nước từ 5 quốc gia thuộc lưu vực sông Nile bao gồm Sudan, Tanzania, Uganda, Nam Sudan và Burundi tại thủ đô Cairo, nhân dịp tham dự một hội nghị do Trung tâm nghiên cứu quốc gia về Nước của Ai Cập tổ chức. 

Bộ trưởng Thủy lợi Ai Cập Mohamed Abdel Aaty Khalil và đại sứ của 5 nước tại Ai Cập cũng tham dự cuộc gặp.

Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Ai Cập Alaa Youssef cho biết Tổng thống al-Sisi mong muốn thúc đẩy quan hệ với các nước châu Phi, đặc biệt là các nước lưu vực sông Nile, cho đây là cách tốt nhất để quản lý tài nguyên nước chung. 

Tổng thống Ai Cập nhấn mạnh sự cần thiết phải từ bỏ xung đột và thúc đẩy hợp tác với các nước trong lưu vực để triển khai các hiệp định khung. 

Với những nước lưu vực sông Nile, Tổng thống Ai Cập cho rằng việc đạt được một giải pháp đồng thuận tiến tới một thỏa thuận toàn diện để đảm bảo an ninh nguồn nước sẽ có lợi cho tất cả các bên.

Tổng thống al-Sisi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hội nhập kinh tế giữa các nước lưu vực sông Nile, nêu bật sự cần thiết phải thực hiện các dự án phát triển để cải thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy trao đổi thương mại và đạt được lợi ích chung.

Các Bộ trưởng Nguồn nước của 5 nước châu Phi ở lưu vực sông Nile đã ca ngợi sự hỗ trợ kỹ thuật của Ai Cập trong lĩnh vực tài nguyên nước và thủy lợi, cũng như các dự án chung triển khai tại một số quốc gia thuộc lưu vực sông Nile. 

Các bộ trưởng bày tỏ nhất trí với Tổng thống Ai Cập về việc tiếp tục hợp tác nhằm đạt được lợi ích chung, đặc biệt là tình trạng khan hiếm nước ở châu Phi đòi hỏi phải có biện pháp phối hợp chung.

Bộ trưởng Thủy lợi Ai Cập Abdel Aaty đề cập dự án xây dựng tuyến đường thủy liên kết Hồ Victoria với biển Địa Trung Hải và khẳng định đây sẽ là dự án tạo bước đột phá giúp các nước châu Phi phát triển./.

Theo TTXVN