Ông Trump gây bất ngờ khi chọn người đứng đầu cơ quan môi trường

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 09/12/2016

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 8/12 đã quyết định chọn ông Scott Pruitt, Bộ trưởng Tư pháp bang Oklahoma, người chỉ trích mạnh mẽ chính sách chống biến...

 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 8/12 đã quyết định chọn ông Scott Pruitt, Bộ trưởng Tư pháp bang Oklahoma, người chỉ trích mạnh mẽ chính sách chống biến đổi khí hậu của Tổng thống Barack Obama, vào vị trí Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA).

Ông Scott Pruitt. (Nguồn: Getty Images)
Ông Scott Pruitt. (Nguồn: Getty Images)


Trong thông báo ngày 8/12, nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết ông Pruitt là quan chức chính phủ cấp cao phản đối các quy định hiện hành của EPA đối với ngành khai thác than đá, và sẽ giúp thực thi chương trình năng lượng của Tổng thống đắc cử. 

Theo tỷ phú Trump, chương trình năng lượng của EPA đã khiến hàng triệu việc làm bị mất đi, đồng thời tác động tiêu cực tới ngành nông nghiệp và công nghiệp trên cả nước. 

Quyết định lựa chọn ông Pruitt làm Giám đốc EPA đã vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động vì môi trường, nhưng lại nhận được sự ủng hộ từ ngành khai thác dầu mỏ. Đảng Dân chủ và các nhà hoạt động môi trường ở Mỹ đã gọi ông Pruitt là "người phủ nhận biến đổi khí hậu."

Theo giới phân tích, Tổng thống đắc cử thuộc đảng Cộng hòa nhiều khả năng sẽ thực thi cam kết hủy bỏ và nới lỏng các quy định đối với ngành khai thác than đá và dầu khí, vốn đối lập với chính sách môi trường của Tổng thống Obama. 

Ông Pruitt năm nay 48 tuổi Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu cơ quan tư pháp bang nhiều dầu mỏ Oklahoma vào năm 2011, ông Pruitt đã theo đuổi nhiều vụ kiện nhằm phản đối quy định do EPA đưa ra nhằm cắt giảm lượng khói bụi và khí thải độc hại từ các nhà máy năng lượng. Ông khẳng định sẽ điều hành EPA theo hướng đảm bảo quyền tự do của các doanh nghiệp Mỹ./. 

Theo TTXVN