Trung Quốc: Xử lý cán bộ làm giả dữ liệu môi trường

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 27/10/2016

(TN&MT) – Ngày 26/10, Tân Hoa Xã cho biết, các quan chức bảo vệ môi trường ở thành phố Tây An, phía Tây Bắc Trung Quốc đã bị bắt giữ sau khi phát hiện can thiệp vào thiết bị theo dõi chất lượng không khí và làm giả dữ liệu. Luật bảo vệ môi trường mới của Trung Quốc có hiệu lực vào đầu năm ngoái quy định những đối tượng dám làm sai lệch dữ liệu sẽ phải chịu trách nhiệm tương đương với hành vi làm ô nhiễm mỗi trường và bị xử phạt như nhau. Tân Hoa Xã cho biết, Cục Bảo vệ môi trường Tây An xác nhận với báo chí truyền thông rằng, nhân viên tại một trạm giám sát địa phương đã nhồi bông vào cảm biến để lượng khí phát thải có chỉ số thấp hơn và vứt bỏ đoạn băng giám sát hòng che đậy hành vi gian lận này. Tổng cộng có 5 quan chức đang phải đối mặt với cáo buộc. Tuy vậy, hiện, chưa thể xác định danh tính của những người này và họ đã thuê luật sư hay chưa. Các quan chức và Cục Bảo vệ môi trường Tây An chưa đưa ra bình luận về vụ việc này trong cuộc phỏng vấn với Reuters.
Hình ảnh những chiếc cần cẩu trên một khu vực xây dựng trong sương mù dày đặc ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc vào ngày 29/11/2015. Ảnh: REUTERS / Stringer
Hình ảnh những chiếc cần cẩu trên một khu vực xây dựng trong sương mù dày đặc ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc vào ngày 29/11/2015. Ảnh: REUTERS / Stringer

Một phát ngôn viên của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc (MEP) nói với Reuters rằng, Bộ này đã liên lạc với Cục Bảo vệ môi trường Tây An và đang chờ đợi câu trả lời.

Dong Liansai, nhà chiến dịch của tổ chức môi trường Greenpeace cho biết: "MEP phải tiếp tục điều tra những trường hợp sai phạm như vậy và bảo đảm rằng chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ chính sách của chính phủ Trung ương”.

MEP từ lâu đã quan ngại về các hành vi gian lận của các doanh nghiệp, trong đó, có việc sử dụng sai hoặc làm mất các cảm biến ô nhiễm hay xóa dữ liệu.

Trong hướng dẫn được ban hành hồi tháng 6/2016, nhằm trừng trị thẳng tay hành vi gian lận, MEP cho biết, chính quyền địa phương "hành động như cả cầu thủ và trọng tài" khi nói đến việc theo dõi khí thải và "can thiệp hành chính" trong quá trình giám sát đã gia tăng.

Trong một bản tin được công bố vào ngày 25/10, MEP cho biết, các cuộc thanh tra mới nhất của Bộ này ở tỉnh Hà Bắc đã tiết lộ một nhà máy luyện cốc gây ô nhiễm cũng tìm cách để tránh phát hiện giả mạo với thiết bị giám sát khí thải.

Đầu năm nay, một báo cáo của MEP cáo buộc các công ty ở Hà Bắc, một trong những tỉnh bị ô nhiễm nhất của Trung Quốc, về việc trốn tránh các quy định về môi trường cũng như hành vi gian lận.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters