Bế mạc Hội nghị CITES 17: Nhiều vấn đề vẫn bị "bỏ ngỏ"

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 05/10/2016

Được tổ chức tại thành phố Johannesburg thuộc Cộng hòa Nam Phi từ ngày 24/9, Hội nghị Công ước quốc tế về buôn bán động thực vật hoang dã nguy cấp lần thứ 17...

 

Được tổ chức tại thành phố Johannesburg thuộc Cộng hòa Nam Phi từ ngày 24/9, Hội nghị Công ước quốc tế về buôn bán động thực vật hoang dã nguy cấp lần thứ 17 (CoP17) đã chính thức khép lại vào ngày 4/10. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhiều vấn đề liên quan vẫn bị "bỏ ngỏ," chưa đạt được sự thống nhất cao tại hội nghị. 

Phát biểu tại phiên bế mạc CoP 17, Tổng thư ký của Công ước quốc tế về buôn bán động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) John Scanlon cho biết, mặc dù còn một số vấn đề vẫn chưa được thống nhất cao, hội nghị cơ bản đã thành công tốt đẹp.


Điều đó thể hiện qua việc hội nghị đã nhất trí thông qua 51 đề xuất, bác bỏ 5 đề xuất và rút lại 6 đề xuất của các quốc gia thành viên CITES có liên quan đến việc thắt chặt hoặc nới lỏng việc buôn bán động thực vật hoang dã, quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn thế giới. 

Ông Scanlon khẳng định, tất cả các nước thành viên CITES hoàn toàn nhất trí cao về "việc cần thiết phải thúc đẩy bảo vệ môi trường sinh thái và bảo vệ hành tinh 'Xanh' cũng như bảo tồn các nguồn động thực vật hoang dã quý hiếm, nhất là các loài động thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng trên Trái Đất ngay từ bây giờ."

Bộ trưởng Môi trường Nam Phi Edna Molewa cho rằng việc CoP 17 thông qua được 51 trong tổng số 62 đề xuất của 64 quốc gia thành viên là một thành công của hội nghị. 

Đặc biệt, Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Jacob Zuma có bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc hội nghị đã chứng tỏ tầm quan trọng, sự nỗ lực và quan tâm lớn của nước chủ nhà. 

Với vai trò là chủ tịch CoP 17, Cộng hòa Nam Phi đã đưa ra nhiều đề xuất quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn đối với việc bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm ở châu Phi nói riêng cũng như trên phạm vi toàn thế giới trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

Tại phiên bế mạc, Cộng hòa Nam Phi đã trân trọng chuyển giao vai trò Chủ tịch Hội nghị Công ước quốc tế về buôn bán động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) lần thứ 18 (CoP18) cho Sri Lanka; và dự kiến Hội nghị CoP 18 sẽ được tổ chức vào năm 2019. 

Phát biểu tại Hội nghị CITES lần thứ 17, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam Hà Công Tuấn nêu rõ: "Sau 22 năm là thành viên của CITES, Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực cho tổ chức quốc tế này. Trong các Hiệp định Thương mại Tự do, Việt Nam luôn cam kết tham gia giải quyết vấn đề buôn bán động thực vật hoang dã bất hợp pháp và tăng cường hợp tác vì mục tiêu phát triển bền vững và giảm bớt đói nghèo."

Với những nỗ lực liên tục trong 10 năm qua, Việt Nam đã cơ bản thực hiện thành công "chiến dịch" giảm nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác, cụ thể đã giảm được 38% trong 3 năm gần đây. Trưởng đoàn Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Chính phủ Việt Nam cam kết xóa bỏ mạng lưới buôn bán các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp, đồng thời kiên quyết chống lại các loại tội phạm liên quan đến buôn bán các sản phẩm động vật hoang dã."

Ông Hà Công Tuấn cũng cho biết thêm Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về chống buôn bán động thực vật hoang dã quốc tế 2016 tại thủ đô Hà Nội vào tháng 11 tới.

CoP 17 được xem là hội nghị lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực này với sự tham gia của 152 đoàn đại biểu Chính phủ đến từ 182 quốc gia thành viên CITES cũng như nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO) về bảo vệ, bảo tồn động thực vật trên thế giới. Đặc biệt, CoP 17 cũng là hội nghị quốc tế có nhiều đề xuất nhất được đưa ra thảo luận một cách nghiêm túc tại khoảng 200 hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ hội nghị này./. 

Theo TTXVN