Tác động ô nhiễm không khí do hao mòn phanh và lốp xe
Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 12/09/2016
Sự hao mòn này là do chúng ta lái xe cũng như do bề mặt đường. Hầu hết các vật liệu mài mòn xuất hiện như bụi ở lề đường hoặc bị cuốn xuống cống nhưng một số phân tử hao mòn là đủ nhỏ để có thể hít vào và gây ô nhiễm không khí. Những hạt này rất giàu các kim loại chuyển tiếp, làm tăng độc tính không khí trong đô thị của chúng ta.
Hệ thống phanh càng chắc chắn, các hạt phân tử càng dễ bay hơn - một hệ thống phanh điều khiển trong Grand Prix “Công thức 1” vào ngày 4/9/2016. Ảnh: Andrej Isakovic/AFP/Getty |
Số lượng phân tử hao mòn tăng được phát hiện trong nghiên cứu mới của Đại học Hoàng gia London. Các nhà khoa học đã theo dõi tình trạng ô nhiễm dọc theo 65 con đường trong 10 năm. Họ phát hiện một số tuyến đường, nơi các lợi ích ô nhiễm không khí từ những cải tiến trong khí thải động cơ diesel đã bị “lu mờ” bởi sự gia tăng của các hạt phân tử hao mòn. Điều này chủ yếu xảy ra ở ngoài đường London với số lượng phương tiện tốt hạng nặng gia tăng.
Các phụ kiện như cửa sổ điện và điều hòa không khí khiến các xe ô tô mới có thể nặng hơn so với những chiếc xe thay thế trước đó. Điều này có nghĩa là sự hao mòn phanh và lốp xe sẽ tăng lên. Hệ thống phanh trên xe ô tô, xe tải cũng đã thay đổi. Kể từ khi đĩa thắng phanh Le Mons năm 1953 của Jaguar ra đời đã dần dần thay thế các hệ thống trống, nhưng đĩa mở phát ra ô nhiễm không khí có thể hít phải nhiều hơn phanh tang trống, nơi các phân tử hao mòn chủ yếu được giữ lại.
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian