Chất lượng không khí ở Anh không cải thiện nhiều trong hơn 20 năm qua

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 05/09/2016

(TN&MT) – Theo các viện nghiên cứu, các nhà hoạch định đang tập trung vào việc giảm số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ và thúc đẩy gia tăng chi phí môi trường.

Một nghiên cứu mới đây cho biết việc cải thiện chất lượng không khí ở Anh trong hơn 20 năm qua là không đáng kể khi các nhà quy hoạch giao thông vận tải tập trung vào việc ngăn chặn số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ.

Tiến sĩ Tim Chatterton và Giáo sư Graham Parkhurst đến từ Đại học phía Tây nước Anh (West of England) có trụ sở tại Bristol đã cố gắng tìm hiểu lý do tại sao sự cải thiện chất lượng không khí không đáng kể từ giao thông đường bộ kể từ khi Anh đăng ký tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc tế vào năm 1995, như là một phần của Đạo Luật Môi trường.

Theo Tiến sĩ Tim Chatterton và Giáo sư Graham Parkhurs, ước tính hiện nay có hơn 50.000 ca tử vong mỗi năm có thể là do ô nhiễm không khí ở Anh chưa hoạch định tập trung vào việc giảm tai nạn giao thông.

"Hiện nay tình trạng ô nhiễm không khí là một ưu tiên được chia sẻ giữa Bộ Môi trường,Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn Anh (DEFRA)  và Bộ Giao thông vận tải Anh nhưng ưu tiên chung không có nghĩa là ưu tiên như nhau” – Giáo sư Parkhurs cho hay.

 

Theo nghiên cứu, hơn 50.000 người chết mỗi năm có thể là do ô nhiễm không khí ở Anh. Ảnh: Rex Shutterstock
Theo nghiên cứu, hơn 50.000 người chết mỗi năm có thể là do ô nhiễm không khí ở Anh. Ảnh: Rex Shutterstock

Các học giả cũng tuyên bố đã có hỗ trợ pháp lý và tài chính hạn chế về vận chuyển thay thế và giúp chính quyền địa phương tìm cách giới thiệu các biện pháp cải thiện không khí như các khu phát thải thấp.

Họ cho rằng với các hộ gia đình sống ở những khu vực nghèo hơn sẽ tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao hơn trong khi họ gây ra ô nhiễm ít hơn, do lái xe ít hơn.

Giáo sư Parkhurst và Tiến sĩ Chatterton kêu gọi chất lượng không khí kém cần được cải thiện như một vấn đề y tế công cộng. "Tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí là ở mức độ dịch bệnh. Hơn nữa, dù chưa rõ ràng, va chạm giao thông đường bộ là nguyên nhân gây ra những trường hợp tử vong và bị thương", Tiến sĩ Chatterton nhấn mạnh.

"Các chính trị gia ở cấp địa phương và quốc gia phải coi vấn đề chất lượng không khí kém như một ưu tiên về sức khỏe cộng đồng, thay thế sự nhấn mạnh rõ ràng về mức độ nghiêm trọng của vấn đề này và những hạn chế về khó khăn của công nghệ” - Tiến sĩ Chatterton cho biết thêm.

Theo Tiến sĩ Chatterton, phương pháp tiếp cận hiện tại tập trung vào sự thay đổi hành vi cá nhân và tự nguyện và đổi mới công nghệ là không đủ để giải quyết vấn đề chất lượng không khí kém.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian