Giới trẻ London phát động chiến dịch áp phích độc lập để cảnh báo ô nhiễm

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 17/08/2016

(TN&MT) – Những nghệ sĩ đã hợp tác với nhiếp ảnh gia và các tình nguyện viên để tạo ra những tấm áp phích nhằm cảnh báo giới trẻ về chất lượng không khí trên một số đường phố ô nhiễm nhất thủ đô London (Anh). Do lo ngại về ô nhiễm không khí từ giao thông, giới trẻ London đã phát động một chiến dịch biển quảng cáo độc lập để cảnh báo những người đồng trang lứa với họ về sự nguy hiểm của khói thải động cơ diesel. Các nghệ sĩ Vasilisa Forbes và Claire Matthews cùng nhiếp ảnh gia Terry Paul và một nhóm tình nguyện viên có độ tuổi từ 16 - 25 đã in 12 áp phích quảng cáo lớn với kích cỡ 20 x 12 foot. Những tấm áp phích này sẽ xuất hiện trong nhiều tháng trên một số đường phố ô nhiễm nhất của London.
Các biển quảng cáo đầu tiên sẽ xuất hiện ở đường cao tốc Bethnal Green. Ảnh: waxchick.uk/cleanairnow.org.uk
Các biển quảng cáo đầu tiên sẽ xuất hiện ở đường cao tốc Bethnal Green. Ảnh: waxchick.uk/cleanairnow.org.uk

Kêu gọi chiến dịch “Làm sạch không khí hiện tại” (Clean Air Now), nghệ sĩ Forbes cùng với cả nhóm dự định sử dụng các tấm áp phích, biển quảng cáo và nghệ thuật đường phố để nâng cao nhận thức về ô nhiễm. Họ đã tự trả tiền in các tấm áp phích này, không hề nhận được tài trợ từ các công ty hoặc bất kỳ nguồn kinh phí nào khác. Duy nhất có một công ty biển quảng cáo cung cấp cho họ không gian miễn phí.

Trích dẫn số liệu của chính phủ rằng ô nhiễm không khí làm 9.000 người chết sớm ở London mỗi năm, họ cho biết: "Chúng ta có thể thực sự tiếp tục hủy hoại chính chúng ta, hủy hoại những người khác và thậm chí cả hành tinh này bởi mong muốn vận chuyển dễ dàng của chúng ta?".

Tấm áp phích cho chiến dịch
Tấm áp phích cho chiến dịch "Làm sạch không khí hiện tại" (Clean Air Now). Ảnh: waxchick.uk/cleanairnow.org.uk

Các thành viên trong nhóm đều sống và làm việc ở nội thành London. "Tôi phải chịu đựng ô nhiễm không khí tồi tệ hàng ngày khi sống gần cầu London (London Bridge)", Forbes cho biết.

Các tấm áp phích đầu tiên sẽ được quảng bá ở đường cao tốc Bethnal Green, một trong những con đường sầm uất nhất của London.

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian